Để có cái nhìn đa chiều về sự việc, trong những ngày qua, chúng tôi đã đến TTVH tỉnh Ninh Thuận và bất ngờ khi thấy khuôn viên nơi đây bị bao vây tứ phía bởi những quán cà phê. Ngoài quán cà phê Văn Nghệ được xây dựng kiên cố, còn lại là các quán cà phê “cóc”, nhưng tất cả đều tấp nập người ra, vào, các loại xe ô tô, xe máy… đậu đỗ, dựng tràn lan trong khuôn viên TTVH.

Trong vai người uống cà phê, chúng tôi được một nữ nhân viên ở quán cà phê Cây Si trong khuôn viên TTVH cho biết: “Quán cà phê này được một người đang làm trong TTVH thuê lại để kinh doanh dịch vụ cà phê giải khát”.

Hiện nay, trong khuôn viên TTVH tỉnh Ninh Thuận có 4 quán cà phê được ký hợp đồng theo tháng và theo năm. Cụ thể, TTVH đã ký hợp đồng tháng với dịch vụ cà phê đọc báo do bà Lê Thị Thu (đại diện ký hợp đồng), mức giá là 3 triệu đồng/tháng; dịch vụ cà phê giải khát do bà Nguyễn Thị Mỹ Lanh làm chủ quán, mức giá là 2,5 triệu đồng/tháng; dịch vụ giải khát do bà Nguyễn Thị Ái Liên làm chủ quán, mức giá là 2,5 triệu đồng/tháng và cuối cùng là quán cà phê Văn Nghệ được ký hợp đồng 5 năm.

Theo như cam kết, các quán cà phê chỉ được hoạt động vào buổi sáng, riêng quán cà phê Văn Nghệ được hoạt động cả ngày. “Trong khuôn viên TTVH mà tràn lan quán cà phê thế này thì rất mất mỹ quan, đồng thời lượng xe máy, xe ô tô ra vào rất nhiều làm mất an ninh trật tự”, một người dân sống tại TP Phan Rang - Tháp Chàm nói.

Quán cà phê Cây Si nằm trong khuôn viên TTVH tỉnh. Ảnh: Khoa Lê

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, TTVH cũng cho một tư nhân chuyên bán cây cảnh thuê lại mặt bằng trong khuôn viên để trưng bày và bán sản phẩm. Tuy nhiên, do ế khách nên tư nhân này đã hủy hợp đồng và di chuyển đi nơi khác.

Liên quan đến vấn đề này, trong  buổi làm việc với chúng tôi, ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc TTVH tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Năm 2016, khi nhận quyết định được điều chuyển công tác từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về đảm nhiệm Giám đốc TTVH, thì các quán cà phê này đã tồn tại từ trước đó”.

Ngoài ra, ông Hương cũng thừa nhận và lý giải thêm: “Mới đây, quán cà phê Văn Nghệ vừa mới hết hợp đồng 5 năm, nên tôi cũng mới vừa ký lại, còn 3 quán cà phê cóc chỉ ký hợp đồng theo tháng. Hiện nay, TTVH đang là đơn vị sự nghiệp công lập Nhà nước và phải tự chủ nguồn kinh phí, nên gặp rất nhiều khó khăn. Các khoản thu từ các quán cà phê sẽ được TTVH nhập vào ngân sách để chi phí điện, nước và các hoạt động khác”.

Đồng thời, ông Hương cũng cho hay, hiện nay TTVH cũng đang chuẩn bị di dời nơi làm việc sang chỗ khác. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư để bán lại TTVH cho tư nhân quản lý và sử dụng.

Khoa Lê