Mấy ngày qua, dư luận xã hội xôn xao và bức xúc khi những hình ảnh về bữa ăn và cuộc sống của đối tượng tâm thần tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An được một nhà từ thiện đưa lên mạng xã hội.

PV Lao Động đã trực tiếp tìm hiểu, được biết, những hình ảnh trên là có thật. Nguyên nhân là do chế độ trợ cấp cho đối tượng quá thấp (450 nghìn đồng/tháng), giá cả đắt đỏ, nhiều đối tượng tự xé quần áo, không chịu ăn uống. Cán bộ, nhân viên tại Trung tâm cũng hết sức vất vả để lo cho cuộc sống của gần 150 đối tượng tâm thần, già cả neo đơn.

Nhiều đối tượng bệnh tật nặng nhưng không đủ thuốc men. Người tâm thần phải sống trong các căn phòng không có giường chiếu, vì họ xé nát, đập phá hết. 

Cuộc sống đạm bạc của bệnh nhân tâm thần.

Trong khi đó, mức hỗ trợ mới đã tăng lên mức 810 nghìn (đối tượng tâm thần) và 1,08 triệu đồng/tháng (đối tượng người già) từ tháng 1.2015 nhưng đến nay tiền vẫn chưa được cấp về Trung tâm.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Nghệ An cho biết nguyên nhân tiền chưa được cấp về do “chưa cân đối được nguồn”, và sắp tới sẽ cấp tiền cho các đối tượng theo quy định.

Ông Dương cho biết thêm Sở LĐHX đã thành lập đoàn kiểm tra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục Bảo trợ xã hội và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, báo cáo về thực trạng cuộc sống của các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Bà Nguyễn Thu Phương, Phó Giám đốc TTBTXH Nghệ An: "Đề nghị sớm cấp tiền sinh hoạt phí theo Nghị định 136 cho các đối tượng".

Liên quan đến thông tin có nhiều đoàn từ thiện, tặng quà nhưng cuộc sống của các đối tượng vẫn khốn khổ, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An cho biết có một số đoàn tài trợ, tặng quà, từ thiện đến Trung tâm, quà tặng chủ yếu là vật dụng, thức ăn được phát trực tiếp cho các đối tượng.

“Chúng tôi mong muốn sớm được cấp tiền sinh hoạt phí cho các đối tượng theo Nghị định 136 để có thể nâng cao chất lượng bữa ăn cho các đối tượng. Còn mức sinh hoạt phí hiện tại thì quá khó khăn”, bà Phương cho biết.

Theo LĐO