Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Trung Tiến, kể từ khi Cty Lộc Tiến tiến hành khai thác đá, cuộc sống của họ liên tục bị đảo lộn do việc nổ mìn đánh đá làm cả khu vực xung quanh rung chuyển, nhiều nhà nền móng yếu nên tường xây bị nứt toác. Ngoài ra, quá trình vận chuyển đá của Cty Lộc Tiến cũng gây nên nhiều hệ luỵ về môi trường, mỗi khi xe chở đá chạy qua khu dân cư, bụi đường bay mịt mù đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Hơn nữa, khói bụi từ dây chuyền máy xay đá bay mù mịt khắp nơi khiến cho mọi cánh cửa nhà dân nơi đây phải đóng kín.

Ông Nguyễn Sắc (74 tuổi, ở thôn Trung Tiến, Lộc Tiến) bức xúc chỉ tay lên vết nứt dài tại nhà mình nói: “Từ khi Cty Lộc Tiến về đây khai thác đá là cuộc sống của gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân nơi đây bị xáo trộn hoàn toàn. Nhà suốt ngày phải đóng kín cửa, còn việc nổ mìn lấy đá làm nhà bị nứt khắp nơi. Tôi nằm trên giường mà như rơi xuống đất”.

Cách nhà ông Sắc không xa là ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Gái (64 tuổi) cũng gánh nhiều hệ lụy: “Nhà tôi cách khu mỏ hơn 1km, nhưng vẫn bị nứt toác do rung chấn từ các vụ nổ mìn. Thấy các vết nứt trên tường ngày càng bị nứt rộng thêm gia đình chúng tôi lo lắm. Nhà tôi mới vừa làm xong cách đây 2 năm nhưng phải sửa đi sửa lại mấy lần rồi cũng không yên tâm”.

Nguy cơ nhà bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Ảnh: N.H

Ông Sắc cho biết thêm: “Việc nổ mìn đều đặn buổi trưa tầm hơn 11h, buổi chiều khoảng 18h làm chúng tôi đau đầu nhức óc. Kiến nghị cũng nhiều nhưng doanh nghiệp không một lời xin lỗi chứ đừng nói đền bù gì. Gần đây, việc nổ mìn có giảm đi chứ trước Tết họ nổ dồn dập cả ngày đêm và dù sự việc diễn ra mấy năm nay rồi nhưng chính quyền cũng chẳng ai đả động gì”.

Không chỉ gây hư hỏng nhà cửa, ô nhiễm môi trường; việc nổ mìn còn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Do áp lực nổ lớn, đất đá văng tung khắp mặt ruộng khiến những cánh đồng lúa xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đắc Hoàng cho biết, trước đây, Cty dùng máy khoan lỗ đường kính nhỏ để nổ mìn; còn hiện nay họ dùng máy khoan loại lớn bắn đá làm rung nhà, giật mái tôn. Dân ở đây, ngày thì lên rừng, xuống đồng làm ruộng, không biết ai kêu cứu, khổ lắm anh ơi, giống như ở vùng sâu, vùng xa.

Mỏ khai thác đá của Cty Lộc Tiến. Ảnh: N.H

Trao đổi về vấn đề này, ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết: “Phía chính quyền xã hiện tại vẫn chưa nắm hết phản ánh của người dân về việc Cty Lộc Tiến làm nứt nhà và ảnh hưởng đến môi trường. Nếu sự việc như báo chí phản ánh thì chúng tôi sẽ lập một đoàn khảo sát đi kiểm tra thực tế tại các hộ dân thuộc thôn Trung Tiến và nếu đúng là nứt nhà, chúng tôi sẽ làm việc với doanh nghiệp để tiến hành bồi thường cho các hộ dân”.

 Ngọc Hưng