Bên cạnh đó, theo số liệu từ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an TP, Hàn Quốc vẫn là thị trường hàng đầu đến Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán 2020, với 20.429 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; Malaysia với 6.029 lượt khách, tăng nhẹ 7%; Đài Loan với 4.195 lượt khách, tăng 20%; tiếp theo là các thị trường Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Australia cũng tăng nhẹ.

Riêng thị trường khách Trung Quốc dự kiến tiếp tục giảm 22% so với năm 2019, với 19.085 lượt khách. Một số thị trường khách Đông Bắc Á như Macao, Hong Kong... ước tính giảm mạnh.

Đáng chú ý, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới - bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc) - đã tác động tương đối lớn đến quyết định của du khách trong việc hủy kế hoạch đi du lịch giai đoạn từ tháng 1 - 4/2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, 142 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã hủy tour, 1.663 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài - chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc, các thị trường khác hiện tại chưa có ảnh hưởng nhiều.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp lữ hành đón khách quốc tế đến Hà Nội - Việt Nam, hiện tỷ lệ hủy đối với khách nước ngoài vào Việt Nam khoảng 20%, một bộ phận không nhỏ khách đã đặt tour đang theo dõi diễn biến của dịch để đưa ra quyết định.

Hay tại tỉnh Quảng Ninh, lượng khách quốc tế đến tham quan vịnh Hạ Long vẫn ổn định. Trong khi đó tại Lào Cai, lượng khách qua cửa khẩu giảm nhẹ. Điều đáng chú ý là tại các điểm du lịch đã hạn chế và hủy các tour khách đến từ vùng dịch của Trung Quốc để đảm bảo sức khỏe cho du khách.

Không chỉ các tỉnh miền Bắc, các điểm du lịch nổi tiếng tại miền Trung cũng duy trì lượng khách tham quan ổn định mặc dù khách lưu trú có giảm do tâm lý lo ngại về dịch bệnh viêm phổi cấp corona và việc tạm dừng một số đường bay quốc tế như Đà Nẵng. Trong khi đó, Huế vẫn là điểm dừng chân quen thuộc của khách tham quan. Những công trình kiến trúc cổ kính bên dòng sông Hương thơ mộng vẫn luôn là điểm nổi bật níu bước chân du khách.

Khánh Hòa hai ngày đầu năm lượng khách đến nghỉ dưỡng cũng tăng mạnh tại các điểm tháp Bà Ponagar, hòn Chồng… Song trước việc thắt chặt hoạt động du lịch trước dịch virus corona, lượng khách tham quan từ mùng 3 có xu hướng giảm, đặc biệt khách quốc tế đến từ Trung Quốc.

Cùng tình trạng trên, tại Hòn Tre, Nha Trang, khách Việt Nam và quốc tế tăng mạnh, trong khi nhóm du khách Trung Quốc giảm mạnh. Đặc biệt tại các điểm du lịch có nhân viên y tế làm việc trực tiếp tại cổng tiếp đón để đo thân nhiệt cho các du khách. Cùng với đó là hàng trăm điểm vệ sinh sát khuẩn phục vụ du khách được bố trí tại đây mang đến cho du khách mùa du lịch an toàn, yên tâm.

Đối với các công ty lữ hành, đã phải hủy toàn bộ chương trình tour đến Trung Quốc. Từ ngày 28/1 (mùng 4 Tết Canh Tý), nhiều doanh nghiệp du lịch Trung Quốc cũng bắt đầu hủy tour đến Việt Nam. Hiện tại, hầu hết các tỉnh, thành trọng điểm du lịch của nước ta đã tạm ngưng đón khách Trung Quốc để khống chế dịch bệnh. Động thái này được đưa ra nhằm mục đích bảo đảm sức khỏe của du khách trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ngày càng phức tạp.

Các công ty lữ hành, ngành khách sạn, vận chuyển, ăn uống, bán hàng lưu niệm… ở các tỉnh, thành phố lâu nay vốn đông du khách Trung Quốc như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu, doanh thu du lịch giảm sút.

Trước diễn biến của dịch virus corona, ngày 2/2, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã gửi thư tới bạn bè và đối tác quốc tế của ngành Du lịch, thông báo về việc ngành Du lịch Việt Nam đang chủ động kiểm soát những tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa ra thông báo yêu cầu Cục Hàng không tạm thời ngừng cấp phép mới các chuyến bay từ Việt Nam đến các vùng có dịch ở Trung Quốc, đồng thời không tiếp nhận các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam.

Đồng thời, các bộ cũng tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh tại các cửa khẩu, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế cơ sở, bến tàu, nhà ga...

Không chỉ vậy, tại Hội An, du khách cũng được phát khẩu trang miễn phí. Đồng thời, các tỉnh thành cùng dừng việc đưa, đón khách từ vùng dịch của Trung Quốc như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh…

Tại các sân bay, các điểm du lịch, trên máy bay… từ du khách đến tiếp viên cũng đeo khẩu trang để giúp phòng, tránh bệnh từ virus corona đang hoành hành.

Bảo Anh