Từ chiều ngày 27/3, nhiều cửa hàng, hàng quán tại Hà Nội đã rục rịch dọn dẹp, đóng cửa để nhanh chóng thực hiện tạm ngưng hoạt động theo đúng quy định. Đến nay (30/3), hàng loạt tuyến phố, khu vực vốn dĩ đông đúc, sầm uất như Tràng Tiền, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Ngang, Hàng Đào... và các cơ sở kinh doanh, giải trí tại Hà Nội đã trong tình trạng “cài then, đóng cửa”, chỉ có một số cửa hàng tiện lợi, siêu thị mở cửa phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con Thủ đô.

Một chủ cửa hàng quần áo trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chia sẻ: “Vẫn biết đóng cửa hàng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng vì trách nhiệm cộng đồng, cùng cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, chúng tôi sẵn sàng thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng và UBND TP Hà Nội”.

Khu vực trung tâm TP Hà Nội trở nên vắng lặng. Ảnh: NH

 

Bà T.T.B.T., kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh trên đường Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội, nói: "Quán tôi nhỏ mà mặt bằng cũng hơn 30 triệu đồng một tháng rồi. Nếu mà hai tháng tới vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh thì tôi đành trả mặt bằng.Dù vậy tôi vẫn ủng hộ quyết định này, hy vọng dịch bệnh sẽ được ngăn chặn nhanh chóng”.

Cùng quan điểm, các chủ cửa hàng ở nhiều địa phương cũng cho biết sẽ đồng lòng chấp hành theo chỉ đạo của cơ quan chức năng. Đây không đơn thuần là ý thức kỷ luật mà còn là trách nhiệm với cộng đồng, đất nước, vì mục tiêu quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, toà nhà Hàm Cá Mập tấp nập nay cũng vắng bóng người qua lại. Ảnh: NH

 

Chị T.T.H, chủ một nhà may ở phố Trần Huy Liệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định cho biết: “Thời gian gần đây, lượng khách đến cửa hàng đã thưa thớt do mọi người lo sợ ảnh hưởng của dịch Covid. Đến nay, khi chính thức có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tình hình kinh doanh của chúng tôi càng khó khăn hơn.Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là hành động cần thiết trong thời điểm này”.

Thẳng thắn bày tỏ những khó khăn từ đầu năm, khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực nay những vất vả sẽ càng chồng chất trước “lệnh đóng cửa”, chủ 1 quán bia trên đường Hùng Duệ Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng vẫn vui vẻ: “Lỗ cũng đã lỗ rồi. Thất thu cũng đã thất thu rồi. Nhưng, tính mạng con người là trên hết. Còn người, còn sức khỏe sẽ còn làm ra tiền. Chứ bệnh tật vào thì chỉ có nước... bán nhà”.

Lực lượng chức năng đi tuần tra, nhắc nhở người dân thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: HP

 

Còn tại TP Thanh Hóa, bà N.T.H, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo nói: "Dừng buôn bán khiến gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi vẫn ủng hộ chủ trương này. Cả nước đang gồng mình để chống dịch, tôi nghĩ mỗi người nên chung tay cùng cộng đồng để thắng dịch Covid-19...".

Cao điểm mùa dịch Covid-19, việc các cơ sở kinh doanh, quán ăn, nhà hàng chấp hành nghiêm các quy định, góp sức cùng nhân dân cả nước chống dịch là điều vô cùng cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp hiện nay.

Hải Phong