Sau khi phóng viên phản ánh về sự việc tuyến đường 40m tại phường Phú Thượng là tuyến đường trọng điểm của quận Tây Hồ nối hai đường vành đai 2 và 3 đi qua nhiều khu đô thị hiện đại như Khu đô thị của Tập đoàn Sunshine, Khu đô thị Ciputra, tòa nhà Lạc Hồng... bị bỏ quên, nhếch nhác, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ngay tại thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cảm ơn và cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra, khắc phục ngay.

Thế nhưng, sáng 1/3, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thay vì ghi nhận để chỉ đạo kiểm tra khắc phục đã yêu cầu liên hệ… Văn phòng để đặt lịch làm việc!

Trao đổi với phóng viên, một phó tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long cho biết, đây là tuyến đường do công ty làm chủ đầu tư. Nguyên nhân dẫn đến tình trang này là do tuyến đường chưa thực hiện xong, còn một đoạn chưa giải phóng mặt bằng. 

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao những đoạn đường đã làm xong lại không được quản lý để nhếch nhác phản cảm cũng như việc vì sao chủ đầu không hoàn thành đúng tiến độ và chưa giải phóng mặt bằng cho một số hộ dân còn lại ở cuối tuyến đường như cam kết thì vị này không đưa ra câu trả lời.

Tuyến đường nằm ở ranh giới phía Bắc của dự án Khu đô thị Nam Thăng Long, có tổng chiều dài khoảng 2,6 km, kết nối giữa đường vành đai 2 và vành đai 3 của TP Hà Nội. Tuyến đường được xem là tuyến giao thông huyết mạch của quận Tây Hồ, phục vụ nhu cầu dân sinh cho người dân trong khu vực. Điểm đầu tuyến đường từ nút giao với cầu Nhật Tân (phường Phú Thượng, Tây Hồ), điểm cuối nối với nút giao cầu Thăng Long (xã Đông Ngạc, Từ Liêm).

Khi tiến hành khởi công xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu cam kết, sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để triển khai thực hiện dự án an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng công trình.

Thế nhưng, đến nay, sau 5 năm, con đường dù đã hoàn thành nhưng lại bị buông lỏng quản lý, trở nên vô cùng nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường, lộn xộn, không đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều nơi vỉa hè cỏ cây mọc um tùm tràn xuống cả lòng đường. Nhiều đoạn người dân ngang nhiên đổ từng đống đất, cát lấn quá nửa đường mà dường như chính quyền địa phương không hề có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Hố ga mất nắp toang hoác giữa đường cũng không ai quan tâm.

Chính quyền và chủ đầu tư đều viện dẫn do con đường còn một đoạn cuối chưa giải phóng mặt bằng xong nên chưa thể thông tuyến. Còn những người dân sống trong khu vực thì rất bức xúc và ngao ngán vì sự chậm trễ này. Mặt khác, không thể viện cớ cho việc bị vướng một đoạn chưa thông tuyến mà bỏ quên, không hề quản lý để cả tuyến đường trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu như vậy.

Minh Giang