Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết, từ tháng 3/2013 đến nay, các trường trên địa bàn đã tiến hành tự kiểm tra hồ sơ học sinh lớp 12 trong các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, kiểm tra chéo giữa các trường.

Đối với công tác thi tốt nghiệp, tuyển sinh Trung học phổ thông năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc học quy chế, tập huấn nghiệp vụ ở trường hoặc tổ chức điều hành việc coi thi, làm phách, chấm thi, chống bệnh thành tích, chống lối làm việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Nếu để xảy ra sai sót, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm kỷ luật. Tất cả các hiệu trưởng đều phải làm Chủ tịch Hội đồng coi thi, trừ trường hợp có lý do bất khả kháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thực hiện nghiêm túc việc thanh tra coi thi, thanh tra quy trình chấm thi, tăng cường giám sát, thực hiện chấm kiểm tra 5% số bài theo quy chế để tránh sai sót.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã tổ chức 3 lớp tập huấn sử dụng phần mềm tin học trong tổ chức, quản lý thi cho tất cả 138 đơn vị có học sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Tại các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, 27 Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thi cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, ký cam kết coi thi, chấm thi nghiêm túc.

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay có 43.699 thí sinh (khối Trung học phổ thông 39.541, khối Giáo dục thường xuyên 4.158); có 93 hội đồng coi thi, tổ chức tại 94 địa điểm (huyện Ngọc Lặc là hội đồng liên trường có 2 điểm thi), trong đó có 55 hội đồng độc lập và 38 hội đồng liên trường. Các trường Trung học phổ thông ngoài công lập, các đơn vị có thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên đều phải tổ chức thi liên trường với Trung học phổ thông công lập tại một trường phù hợp nhất trên địa bàn huyện, thị xã. Tổng số phòng thi là 1.880, số lãnh đạo hội đồng, giám thị, thanh tra và phục vụ kỳ thi được điều động theo quy chế thi tốt nghiệp cho công việc coi thi có khoảng 6.300 người; số cán bộ, giám khảo, thanh tra phục vụ việc chấm thi khoảng 1.200 người.

Về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường chuyên Lam Sơn, Trường Trung học phổ thông, Dân tộc nội trú tỉnh được thông báo đến các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường Trung học phổ thông và học sinh các trường Trung học cơ sở toàn tỉnh. Việc tổ chức thi và tuyển sinh cơ bản thực hiện như năm 2012.

Văn Thanh