Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đưa ra con số đáng báo động về tình trạng người nghiện ma túy tổng hợp đang gia tăng hiện nay. Theo đó, các đối tượng này chiếm khoảng 70-75% tổng số người nghiện. Thậm chí một số địa phương phía Nam, tỷ lệ này lên đến 90- 95%.

Nếu như trước đây, việc thu giữ tang vật của các vụ buôn bán ma tuy chỉ tính bằng gram, kilo gram, thì hiện nay, số lượng ma túy tổng hợp bắt giữ được đã phải tính bằng đơn vị tấn.

Các đối tượng nghiện ma túy tổng hợp đang ngày càng trẻ hóa, người nghiện không chỉ sử dụng 1 mà còn đồng thời dùng nhiều loại ma túy túy tổng hợp để tìm kiếm những cảm giác mạnh. Nhưng đi kèm với những cuộc bay, lắc, thác loạn đó là những hậu quả vô cùng tàn khốc với cộng đồng và với chính bản thân những người sử dụng, đó là những vụ chém giết kinh hoàng do người “ngáo đá” gây ra và những phá hủy khủng khiếp đối với hệ thần kinh, não bộ của người dùng, khiến cộng đồng bức xúc, lo lắng.

Đối tượng ngáo đá, cầm dao đi lại trên nóc nhà, gây hoang mang cho cộng đồng dân cư

Tuy nhiên hiện nay, nhiều địa phương chưa quan tâm bố trí kinh phí cho cai nghiện tại cộng đồng, để tổ chức các điểm tư vấn, điều trị cắt cơn, các cơ sở cai nghiện được xây dựng nhiều năm nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Trong khi Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt là hướng tới chủ yếu cai nghiện tự nguyện và tại cộng đồng, thì tại nhiều địa phương vẫn giữ quan điểm cần phải đưa hết vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đặc biệt, nhiều địa phương không cân đối được ngân sách và không bố trí kinh phí cho công tác này, nhất là cấp huyện, xã.

Ở hầu hết các địa phương thực hiện cai nghiện tại cộng đồng đều không có cơ sở dạy nghề để tổ chức truyền nghề, đào tạo việc làm, phục hồi và quản lý sau cai nghiện. Do đó, các đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng thường tái nghiện

Việc cai nghiện ma túy thành công phần lớn phụ thuộc vào ý chí, sự quyết tâm của học viên. Gia đình đóng góp môt phần không hề nhỏ vào sự thành công của học viên. Vì vậy, trong suốt quá trình trị liệu, cần phải có những hoạt động chia sẻ giữa chuyên gia trị liệu và thân nhân của học viên.

Để đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy trong bối cảnh hiện nay, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về công tác cai nghiện ma túy, nhất là sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy; Luật Xử lý vi phạm hành chính về các chính sách liên quan đến lĩnh vực ma túy, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội sẽ tiếp tục xây dựng triển khai thí điểm các mô hình cai nghiện ma túy, trong đó có cai nghiện chất dạng thuốc phiện bằng đông y; nghiên cứu thí điểm mô hình “Tòa án ma túy”, hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội; hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

Hoàng Nam