Chiều ngày 28/7, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Tổng Công ty đã khởi động các phương án phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thủy, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho hay, ngay sau khi tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, Transerco đã tái khởi động lại các biện pháp phòng chống dịch như thời gian cao điểm trước đây theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP Hà Nội.

"Transerco sẽ cho phun khử khuẩn xe, yêu cầu nhân viên, lái xe đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn và các biện pháp phòng chống dịch khác”, ông Thủy nói và cho biết thêm, Transerco cũng đã lập danh sách cán bộ, nhân viên đi Đà Nẵng về trong thời gian qua để thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Theo lãnh đạo Transerco, do tác động của dịch Covid-19, nên lượng khách đi xe 6 tháng đầu năm sụt giảm nghiêm trọng. Từ ngày 22/3, đơn vị đã cắt giảm 20% số chuyến (trên 1.000 lượt/ngày).

Đặc biệt, từ ngày 27/3 đã cắt giảm 80% số chuyển (trên 7.500 lượt) và từ ngày 28/3 đã tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe bus. Lượng vé lượt chỉ đạt 73% so với kế hoạch, vé tháng đạt 72,1% so với kế hoạch và bằng 58,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Các tuyến bus không trợ giá số 86, 68 và City tour có sản lượng, doanh thu giảm sâu. Đến nay, mới có tuyến số 86 và 68 hoạt động trở lại với mức độ hoạt động bằng khoảng 40 - 50% so với thời điểm trước dịch.

Riêng tuyến xe bus du lịch 2 tầng vẫn chưa thể hoạt động trở lại do khách du lịch quốc tế vẫn chưa được nhập cảnh vào Việt Nam…

Đáng lưu ý, trong thời gian cao điểm của dịch Covid-19, đã có khoảng 6.000 cán bộ, công nhân viên của Transerco phải nghỉ việc ở nhà.

“Do Transerco không nằm trong diện được hưởng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ nên Tổng Công ty đã phải tự huy động nguồn lực hỗ trợ chi trả lương cho người lao động”, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết.

Thông tin thêm về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, diễn biến dịch Covid-19 những ngày qua là “nằm trong dự báo”, cả nước và Hà Nội đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo kịch bản đã đề ra.

Ngay trong ngày 26/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Công điện số 05 chỉ đạo các đơn vị, địa phương của TP vào cuộc, Ban Chỉ đạo của TP cũng tổ chức họp vào chiều 27/7 để triển khai các biện pháp ứng phó.

“Dự kiến có khoảng 15 - 20 nghìn người sẽ từ Đà Nẵng về Hà Nội. Diễn biến dịch lần này khó khăn hơn lần trước vì dịch đang lây trong cộng đồng và chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức tự giác phòng chống dịch”, ông Học nói.

Đồng thời nhấn mạnh: “Nếu ai đi Đà Nẵng về, đặc biệt từ 7 khu vực bị cách ly tại Đà Nẵng thì cần khai báo cơ quan y tế, tự cách ly, theo dõi sức khỏe…”.

Về các biện pháp phòng, chống dịch, ông Học khẳng định, Hà Nội đã chuẩn bị vật tư y tế, nguồn nhân lực để phòng chống dịch. TP cũng yêu cầu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào Hà Nội. Các cơ quan, đơn vị cũng yêu cầu người dân đi về từ vùng dịch phải khai báo y tế và tự cách ly...

Hải Hà