Chiều ngày 29/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu tại đây, ông Chung cho biết, theo thông báo của các đơn vị liên quan thì tính đến chiều nay, trên địa bàn TP có 1 ca mắc Covid-19 và 1 ca nghi nhiễm. Cả hai trường hợp trên là nam, đều đi du lịch Đà Nẵng, trở về Hà Nội.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, ngày 29/7, kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đối với N.T.H. (23 tuổi, nhân viên đầu bếp tại cửa hàng Pizza địa chỉ 106 Trần Thái Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo kết quả điều tra dịch tễ từ ngày 12 đến 15/7, bệnh nhân cùng gia đình đi du lịch tại TP Đà Nẵng.

Từ ngày 12/7, bệnh nhân ở tại Khách sạn Huỳnh Gia Hưng (169 đường Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) không đi đâu ra ngoài, ăn uống tại khách sạn.

Đến ngày 13/7, bệnh nhân cùng gia đình đi du lịch Bà Nà Hill đến chiều ngày 13/7, quay trở lại Khách sạn Huỳnh Gia Hưng.

Ngày 14/7, bệnh nhân đi mua đồ tại Chợ Hàn 119 Trần Phú, quận Hải Châu; chiều ngày 14/7, bệnh nhân cùng gia đình đi chơi tại Hội An, Quảng Nam; buổi tối gia đình về khách sạn.

Ngày 15/7, bệnh nhân cùng gia đình ra sân bay trở về Hà Nội (máy bay hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 12 giờ 30 phút ngày 15/7).

Sau đó, đoàn đi bằng 2 ôtô về nhà tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm (đi xe đặt trước).

Chiều ngày 15/7, bệnh nhân đến phòng trọ của bạn tại địa chỉ số 1/59/68 (Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm).

Từ ngày 16/7 đến 24/7, bệnh nhân làm việc tại cửa hàng Pizza, hàng ngày tiếp xúc với hầu hết nhân viên tại cửa hàng (khoảng 13-14 nhân viên) và không đeo khẩu trang khi tiếp xúc.

Ngày 23/7, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, mệt nhưng vẫn đi làm và có đến gặp bạn tại địa chỉ số 1/59/68 Mễ Trì Hạ.

Ngày 25/7 đến 28/7, bệnh nhân nghỉ ở nhà, tự cách ly, không tiếp xúc với người khác.

Ngày 28/7, bệnh nhân đi xe taxi của anh trai (là Nguyễn Đình Hiếu) đến khám tại Phòng khám Thái Hà (địa chỉ 178 phố Thái Hà, Đống Đa, có đeo khẩu trang).

Kết quả chụp XQ được chẩn đoán có hình ảnh nốt mờ ở phổi và được người nhà tư vấn chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đối với trường hợp này, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã điều tra dịch tễ đầy đủ. Trong đoàn du lịch cùng N.T.H có 31 người, gồm 9 gia đình. Đoàn đi trên chuyến bay Vietnam Airline 0168.

Qua điều tra nhanh, có 47 trường hợp F1; 149 F2 liên quan đến bệnh nhân này.

Theo Chủ tịch quận Nam Từ Liêm, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là rà soát, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trên.

Toàn bộ các trường hợp tiếp xúc đã được chuyển đi cách ly tập trung; tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan; lập chốt rào chắn cách ly tạm thời, chuẩn bị các phương án để thiết lập vùng cách ly y tế nếu cần thiết.

Quận đã rà soát trên địa bàn quận có 1.177 người đi từ Đà Nẵng trở về, hiện có 20 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, quận đã lấy mẫu được 10 người và chuyển những người này về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Chưa xác định được F1, F2 của ca nghi nhiễm

Ngoài trường hợp trên, tại Hà Nội còn có thêm một trường hợp nghi nhiễm. Đó là cụ ông 76 tuổi, tại quận Tây Hồ, cũng lịch sử đi từ Đà Nẵng về, có đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hiện trường hợp này chưa rà soát được các trường hợp F1, F2 cụ thể.

CDC Hà Nội cho biết, đến nay, đã nhận được 21.000 trường hợp từ Đà Nẵng về; có 87 ca có triệu chứng sốt, ho, khó thở đã lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn tự cách ly tại nhà; trong đó có 6 trường hợp xét nghiệm âm tính. 

Hải Hà