Dự án điện gió Ea Nam do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam Đắk Lắk 1 (thành viên của Trungnam Group) làm chủ đầu tư. Dự án đang triển khai xây dựng với quyết tâm vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đảm bảo đời sống người lao động và đảm bảo tiêu chí môi sinh, môi trường và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân thuộc khu vực thi công công trình.

Được đánh giá là dự án điện gió lớn nhất Việt Nam và là dự án điện gió trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk, Nhà máy điện gió Ea Nam có tổng mức đầu tư 16.500 tỷ đồng, được xây dựng trên địa bàn 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang thuộc huyện Ea H’leo. Dự án đã được Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch điện VII và UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định cho đầu tư vào 31/12/2020.

Dự án có quy mô công suất 400MW, bao gồm xây dựng mới trạm biến áp 500 kV- 450 MVA đấu chuyển tiếp lên đường dây 500kV Pleiku - Di Linh đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung danh mục dự án vào quy hoạch phát triển điện lực tại Công văn số 795/TTg-CN ngày 25/6/2020.

Theo ước tính, trong thời gian thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam, nhà đầu tư sẽ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên 3.000 tỷ đồng vào nguồn thu ngân sách của địa phương; dự kiến nộp thuế giá trị gia tăng khoảng 250 tỷ đồng/năm. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam, dự kiến bổ sung khoảng 1.173,6GWh vào nguồn điện quốc gia.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) thành lập vào năm 2004, qua hơn 17 năm hoạt động đã phát triển lớn mạnh với đội ngũ cán bộ lên đến hơn 1.500 người, xây dựng hệ thống 15 công ty thành viên, hoạt động trong những lĩnh vực chính gồm năng lượng, xây dựng, hạ tầng và bất động sản.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dù đối mặt với không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng Trungnam Group vẫn luôn thực hiện nghĩa vụ thuế đúng hạn theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, Trungnam Group đã đóng góp hơn 46 tỷ đồng cho các hoạt động mua vaccine, phòng chống Covid-19 trên cả nước. Trong đó, đóng góp 1 triệu USD (tương đương 23,2 tỷ đồng) vào Quỹ Vaccine phòng Covid-19 do Bộ Tài chính quản lý; tài trợ kinh phí xây nhà sàng lọc bệnh cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; trao tặng 2 máy đo khí máu cho bệnh viện dã chiến Phú Thọ; tài trợ kinh phí và các máy hỗ trợ phòng dịch cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Ninh Thuận, với tổng trị giá 5,2 tỷ đồng; hỗ trợ 1 tỷ đồng kinh phí phòng dịch tại tỉnh Đắk Lắk; đóng góp 500 triệu vào nguồn kinh phí phòng chống Covid-19 của UBMTTQVN tỉnh Gia Lai; ủng hộ 200 triệu đồng vào Quỹ Vaccine phòng Covid-19 của UBMTTQVN huyện Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
 Nhà máy điện gió Ea Nam dự kiến bổ sung khoảng 1.173,6GWh vào nguồn điện quốc gia

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại khu vực Tây Nguyên vào năm 2020, Trungnam Group đã hỗ trợ các máy trợ thở, nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó địa phương được tặng 1 máy trợ thở loại 10 lít và 9 máy trợ thở loại 5 lít, được phân bổ về các bệnh viện, trung tâm y tế để bổ sung trang thiết bị y tế thực hiện phòng chống dịch Covid-19.

Mới đây, Trungnam Group tiếp tục ủng hộ 5 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh và trao tặng 20 máy thở cho huyện Ea H’leo. Thông qua hoạt động sẻ chia này, Trungnam Group mong muốn đồng hành cùng lãnh đạo và người dân tỉnh Đắk Lắk từng bước phát triển toàn diện, kịp thời hỗ trợ Nhà nước vừa khống chế dịch bệnh vừa đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế.

Từ năm 2019 đến nay, Trungnam Group đã hỗ trợ trên 60 tỷ đồng để thực hiện nhiều hoạt động phúc lợi xã hội tại huyện Ea H’Leo và các xã Ea Nam, Ea Khăl, xã Dli ê Yang bao gồm các hạng mục: Xây dựng trung tâm văn hóa - thể dục thể thao, xây dựng trường mẫu giáo, nhà chức năng trường học, tài trợ trang thiết bị dạy và học và xây dựng nhiều nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Vừa đảm bảo tiến độ công trình, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vùng dự án và hạn chế tối đa tác động môi trường, Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 đã bổ sung hơn 10 tỉ đồng để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Đồng thời, công ty cam kết sửa chữa các đường giao thông bị ảnh hưởng do dự án và tăng cường phát triển, xây dựng các dự án an sinh xã hội tại địa phương như: Tài trợ vốn xây dựng 11 nhà tình nghĩa với tổng giá trị hơn 550 triệu đồng và nhà văn hóa của 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang. Chương trình đang được triển khai thực hiện và sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Theo đó, khi dự án đi vào vận hành, người dân sẽ thụ hưởng trực tiếp hơn 54km đường giao thông từ các tuyến đường của dự án.

Song song với việc hỗ trợ, chia sẻ với người dân vùng dự án bị ảnh hưởng, Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 (thành viên của Trungnam Group) thường xuyên kiểm tra quy trình làm việc của các đơn vị thi công, chấn chỉnh, xử phạt, thậm chí cắt hợp đồng đối với những đơn vị thi công vi phạm các cam kết, không tuân thủ các quy định của công trường hoặc làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Trần Thọ