Trước đó, ngày 30/7, Thành ủy Đà Nẵng ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, bao gồm một số biện pháp được triển khai là: Cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại và một số hoạt động trong thời gian nhất định, bắt đầu thực hiện từ 18 giờ ngày 31/7/2021.

Theo chỉ thị của UBND TP Đà Nẵng, thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn TP theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện. Thời gian trong vòng 14 ngày kể từ ngày 1/8.

Người dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K; không tụ tập quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện... Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác, công tác, công vụ, tác nghiệp báo chí; đi làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố điện, nước… Các trường hợp đặc biệt khác khi được sự đồng ý của Chủ tịch UBND TP bằng văn bản.

Người dân ra ngoài phải có giấy tờ sử dụng đủ điều kiện lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo mẫu thống nhất và quy định của UBND TP.

Người dân không được ra khỏi TP trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị này. Người dân chỉ được phép di chuyển vào TP vì lý do công vụ, phòng, chống dịch, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động; phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của TP.

leftcenterrightdel
Đường phố đêm 31/7 ở Đà Nẵng vắng lặng. Ảnh: P.T 

 

Bên cạnh đó, tạm dừng hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (kể cả hoạt động bán mang về của các nhà hàng, cửa hàng, quán ăn, uống).

Các cơ sở, cá nhân được phép hoạt động kinh doanh, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch theo quy định; chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người dân, người lao động và cộng đồng; kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; tổ chức khai báo y tế bằng QR Code hoặc bằng giấy.

Trường hợp thiếu trách nhiệm để xảy ra lây lan dịch bệnh, sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Dừng các hoạt động thi công tại tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn TP (kể cả các hoạt động xây dựng nhà dân). Các công trình trọng điểm, cấp bách chỉ được thi công khi được sự cho phép của UBND TP hoặc UBND các quận, huyện.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành mẫu giấy đi đường thống nhất toàn TP; bắt buộc mọi người dân phải có khi ra đường có xác nhận, cấp, quản lý giấy đi đường tùy theo từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm tra phương tiện trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng). Ảnh: P.T 

 

Theo quan sát của PV, ngay từ 18 giờ tối qua, đường phố Đà Nẵng bắt đầu giảm lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông, chỉ một số ít phương tiện còn vận chuyển hàng hoá dở dang. Các lực lượng chức năng đã được tăng cường tại các chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất về phương tiện và người dân không được ra đường. Lực lượng công an từ TP xuống các xã, phường đã được phân công địa bàn cụ thể để tuần tra, kiểm soát; chủ yếu là nhắc nhở người dân chấp hành chỉ thị của TP.

Đối với các trường hợp còn di chuyển trên đường đã được kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu chấp hành nghiêm chỉ thị của TP.

Tại các nút giao thông Điện Biên Phủ - Huỳnh Ngọc Huệ, Tôn Đức Thắng - Ngô Thì Nhậm, Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ - 30/4… cảnh sát giao thông và trật tự đã tăng cường kiểm tra các phương tiện, chủ yếu là xe máy do người dân đi làm về trễ.

Đến 6 giờ sáng ngày 1/8, hầu hết đường phố Đà Nẵng vẫn im ắm. Các chợ hoạt động trong sự điều phối của lực lượng chức năng nhằm tăng cường phòng, chống Covid-19.

Nhìn chung, trong tối qua, người dân Đà Nẵng chấp hành nghiêm mệnh lệnh của TP. Hơn lúc nào hết, ý thức tự giác của người dân sẽ quyết định đến sự thành công của cuộc chiến chống Covid-19 trên địa bàn.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại tại Đà Nẵng:

leftcenterrightdel
Từ chiều ngày 31/7, lưu lượng phương tiện giao thông ở Đà Nẵng giảm hẳn. Ảnh: P.T 

 

leftcenterrightdel
Các chốt kiểm tra trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ảnh: P.T 

 

leftcenterrightdel
Nhắc nhở người dân tuân thủ quy định của TP về phòng, cống Covid-19. Ảnh: P.T 

 

leftcenterrightdel
Hơn 6 giờ sáng ngày 1/8, nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng ít người và phương tiện đi lại. Ảnh: P.T 

 

leftcenterrightdel
 

 

N.Phó - Q.Thân

 


N.Phó - Q.Thân