Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19. Tham dự có lãnh đạo một số bộ, 26 địa phương tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Nhân dân đã được đón Tết an vui

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ, dịch bệnh trở lại, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn, nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, quyết liệt triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp nên dịch bệnh ở hầu hết các địa phương đã cơ bản được kiểm soát.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao tinh thần quyết tâm, nỗ lực của Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, đặc biệt là ngành Y tế, các địa phương nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Dương, Gia Lai - nơi các ổ dịch xuất hiện đã quyết liệt thực hiện đồng bộ mạnh mẽ, sáng tạo, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng biểu dương các đơn vị phòng chống dịch ở các địa phương, ngành Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia đã làm việc xuyên Tết không nghỉ. Các cán bộ ở địa phương thì trực xuyên Tết để chỉ đạo, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.

“Hình ảnh nữ bác sĩ bệnh viện Bạch Mai bỏ lại việc gia đình, gửi con, tạm biệt chồng qua điện thoại xung phong ở tại tâm dịch cho đến khi hết dịch đã thực sự làm xúc động mọi người”, Thủ tướng nói.

Ông đặc biệt đánh giá cao các địa phương đã chủ động dừng nhiều hoạt động tập trung đông người như lễ hội, bắn pháo hoa… và hàng triệu người dân ở các tỉnh phía Nam không về miền Bắc, miền Trung ăn Tết.

“Nhờ nhiều biện pháp đồng bộ như vậy mà nhân dân đã được đón Tết nguyên đán an vui và chuẩn bị quay trở lại làm việc bình thường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Xét nghiệm lại chuyên gia đã nhập cảnh vào Việt Nam

Đề cập đến nhiệm vụ thời gian tới để kiểm soát dứt điểm dịch bệnh, đưa cuộc sống bình thường trở lại, theo người đứng đầu Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp, ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần đẩy mạnh chiến lược phòng, chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong toả nhanh, truy vết thần tốc.

“Trong lúc này ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng”, Thủ tướng nêu rõ và đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người; hạn chế đi chúc Tết, du Xuân những ngày đầu tháng Giêng.

Ông yêu cầu, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các biện phòng chống dịch ở cơ quan, công sở, nhà máy, xí nghiệp…

Trong đó, các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch trước khi bắt tay và sản xuất. Các cơ quan chức năng, nhất là các địa phương, ngành Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Quang Hiếu 

“Chúng ta không đặt vấn đề dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải bảo đảm an toàn”, Thủ tướng nêu rõ.

Các địa phương, bệnh viện xét nghiệm lại chuyên gia đã nhập cảnh vào Việt Nam nghiêm túc. Cạnh đó, quản lý chặt chẽ hơn nữa các khu vực cách ly, phong toả, không để lây nhiễm chéo trong khu vực ngày. Lực lượng quân đội được giao đảm nhận các khu cách ly tập trung.

TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có thể giãn cách xã hội một số khu vực

Theo Thủ tướng, 13 tỉnh, thành có ổ dịch còn nhiều nguy cơ, nhưng trước hết Hải Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện. Lãnh đạo Chính phủ đồng ý với Bộ Y tế và tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 để ngăn chặn ổ dịch một cách quyết liệt, cụ thể, hiệu quả.

“TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có thể giãn cách xã hội một số khu vực mà chúng ta cho rằng có khả năng lây nhiễm cao”, Thủ tướng nói và cho rằng, qua vụ người Nhật nhiễm COVID -19 tử vong tại khách sạn cần siết lại hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở lưu trú, đồng thời cần có quy định xử lý những ca nghi ngờ nhiễm COVID -19.

Bộ Y tế được giao nghiên cứu đề xuất cách chống dịch mới trước tình hình mới; chỉ đạo thường xuyên, nhanh chóng dập dịch, phòng dịch tại các cơ sở y tế, chỉ đạo các đơn vị giải mã trình tự gen chủng virus mới để có biện pháp phù hợp.

“Tôi đồng ý quy trình phòng dịch đảm bảo chặt chẽ, rõ ràng, tránh hiểu sai, không để dân hoang mang nhưng cũng không được để dân chủ quan”, Thủ tướng cũng đồng ý yêu cầu thực hiện khai báo y tế, đẩy mạnh các biện pháp áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin.

Các lực lượng quân đội, công an phải sẵn sàng phòng chống dịch. Bộ Công an huy động lực lượng rà soát đối tượng lạ mặt trong thôn xóm, khu phố, chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý khẩn trương chỉ đạo nhập khẩu vaccine để sớm đưa về Việt Nam phục vụ người dân, cũng như thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu, sử dụng các loại vaccine trong nước.

“Lúc này, nhập khẩu vaccine phòng COVID -19 là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của Chính phủ”, Thủ tướng nhấn mạnh và giao Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét quyết định lựa chọn phương án đối tác, loại vaccine, Bộ Tài chính đề xuất nguồn tài chính, xác định đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine. Vấn đề vượt thẩm quyền, cần thiết thì báo cáo Thủ tướng.

Về vấn đề học sinh đi học, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương căn cứ tình hình dịch để có hướng dẫn cho học sinh học trực tuyến hoặc một bộ phận nghỉ học để phòng chống dịch.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của người dân, không để ứ đọng, giảm giá.

Bộ Quốc phòng, địa phương quản lý chặt biên giới, không để vượt biên trái phép làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh…

“Chúng ta đã có 1 cái Tết tương đối bình yên nhưng đề nghị tất cả địa phương trong cả nước có phương án sẵn sàng. 13 tỉnh, thành có ổ dịch càng phải có phương án chặt chẽ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hương Giang