Các quy định trên nhằm tăng cường chức năng quản lý nhà nước với mục đích ngăn chặn, phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân; đồng thời sẽ hạn chế tối đa những trường hợp lây lan của virus đa dạng và ngày càng phức tạp.

Bên cạnh những kết quả đạt được từ các quy định trên, một bộ phận người dân thành phố chịu ảnh hưởng đáng kể đến sự thay đổi này. Hệ quả là người lao động giảm đi một phần thu nhập vì sự tác động trực tiếp, gián tiếp bởi các quy định trong việc phòng và chống dịch.

Trong giai đoạn khó khăn, sự xuất hiện của các nhà hảo tâm cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm hàng ngày là món quà tinh thần đầy ý nghĩa, những việc làm hết sức thiết thực được lan toả trên mọi miền đất nước.

Những quầy rau, củ “0 đồng”, máy “ATM gạo”, “Tủ lạnh cộng đồng”… xuất hiện phục vụ người dân miễn phí trong những thời khắc khó khăn là những cụm từ nghe rất giản đơn, nhưng có ý nghĩa vô cùng sâu sắc; có giá trị vô cùng lớn mà không thể lấy giá trị vật chất mang ra so sánh được. Điều đáng nói quý là họ đã hiểu, đồng cảm được nỗi khổ của những người lao động nghèo, những người phải vất vả lo cơm áo, gạo tiền hàng ngày trong cuộc sống.

Cảm nhận sự việc mang nhiều ý nghĩa và thiết thực, nhiều gia đình đã chia ngọt, sẻ bùi bằng cách tự nguyện đóng góp bằng tấm lòng thành với tâm nguyện, những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình sẽ vượt qua trong những ngày dịch bệnh.

Chính quyền địa phương cũng vào cuộc khuyến khích, động viên, đồng thời hướng dẫn mọi hoạt động phải tuân thủ các quy định cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tinh thần “tương thân - tương ái”, nhằm chia sẻ khó khăn cuộc sống của người dân. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần hình thành nên ý thức cộng đồng của đồng bào trong việc cùng toàn xã hội tham gia phòng và chống dịch.

Sự quan tâm, chia sẻ khó khăn bằng hành động đơn giản nhưng thấm đậm tình người, được thể hiện qua những hình ảnh rất gần gũi, thân thương. Đó là những giá trị mang tính nhân văn cao đẹp, là những vùng sáng trong bức tranh văn hoá lâu đời của dân tộc ta được hình thành qua nhiều thế hệ.

Đinh Mười