Hơn 30.000 người trở về tỉnh, số ca nhiễm tăng cao hơn bình thường

Chiều ngày 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Viết đã ký Công văn hỏa tốc số 6686/UBND-TH gửi Thủ tướng Chỉnh phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế để báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, hỗ trợ tỉnh Cà Mau một số nội dung trước tình hình dịch bệnh Covid-19 những ngày gần đây tại địa phương trở nên phức tạp hơn.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, từ khi dịch bệnh Covid-19 trở lên phức tạp, tính đến hết ngày 30/9, tỉnh chỉ ghi nhận 369 ca nhiễm Covid-19 (trong cộng động có 40 ca, chiếm tỷ lện 10,8% tổng số ca mắc). Đồng thời, tỉnh Cà Mau cũng đã hoàn thành chiếm dịch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, kết quả không phát hiện ca mắc mới ngoài cộng đồng. Từ đó, địa phương này đã sẵn sàng cho việc thực hiện phương án bình thường mới trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, sau nới lỏng giãn cách xã hội tại TP HCM và một số tỉnh lân cận, từ ngày 1/10, người lao động tự phát về Cà Mau tăng đột biến, gây áp lực rất lơn cho tỉnh trong việc bố trí cách ly, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm cho người dân.

Lũy kế từ ngày 1/10 tới 17/10, đã có hơn 30.300 người tự phát về Cà Mau (trong đó có khoảng 10% đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, gần 40% tiêm 1 liều vắc xin và gần 5% là người mới khỏi bệnh). Trước số lượng người về địa phương quá đông như vậy, tỉnh Cà Mau đã sử dụng hết các khu cách ly tập trung đã chuẩn bị, đồng thời phải trưng dụng tất cả các điểm trường học có điều kiện để làm nơi cách ly tập trung (hiện có 287 khu cách ly tập trung), khẩn cấp xây dựng thêm các công trình phụ để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Tỉnh cũng đã triển khai thực hiện phương án cách ly tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện cho 20.310 người (chiếm tỷ lệ 67,1% số người từ tỉnh ngoài về Cà Mau). Chính quyền phải bố trí lực lượng để quản lý, giám sát, hỗ trợ về y tế và những nhu cầu khác cho người cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, việc quản lý, chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực, đặc biệt là nhân lực về y tế. Ý thức của một bộ nhận người dân chưa cao, vẫn còn tình trạng vi phạm các quy định về phòng chống dịch, tiểm ẩn nguy cơ lây nhiễm và đã phát sinh một số chùm ca trong cộng đồng.

Tính đến nay đã có 605 ca nhiễm Covid-19, chiếm tỷ lệ 2% số người về từ vùng dịch (trong đó có 75 ca tái dương tính, chiếm hơn 10% số ca dương tính). Dự báo trong thời gian tới, số ca nhiễm Covid-19 sẽ tiếp tục tăng vì hầu hết người dân tiếp xúc gần nhau trên đường tự phát về quê.

leftcenterrightdel
 Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tỉnh Cà Mau đã khẩn trương huy động, trao tặng nhiều thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ cho người dân trở về địa phương. Ảnh: Camau.gov.vn

Gặp khó khăn trong triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP và Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4800/QĐ-BYT, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành quyết định quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương này đã gặp một số khó khăn.

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế chưa phù hợp với thực tế. Về việc chỉ xét nghiệm đối với người dân đi lại từ vùng có dịch ở cấp độ 4; không thực hiện xét nghiệm đối với người dân đi lại từ các vùng dịch có các cấp độ còn lại, UBND tỉnh Cà Mau cho rằng: Thực tế, người dân đi từ địa phương này đến địa phương khác, có khi phải đi qua rất nhiều vùng có cấp độ dịch khác nhau (trong đó có thể đi qua vùng dịch có cấp độ 4); người dân di chuyển tự do (không có quy định kiểm soát trên đường đi), hoàn toàn có thể bị lây nhiễm trong quá trình di chuyển khi đi qua vùng có dịch (thực tế đã có rất nhiều tài xế xe luồng xanh đã bị lây nhiễm khi di chuyển qua nhiều vùng).

UBND tỉnh Cà Mau cũng cho rằng, quy định về đối tượng cách ly y tế, thời gian cách ly y tế đối với từng đối tượng chưa phù hợp với thực tế (chỉ cách ly y tế đối với người đến từ vùng có dịch cấp độ 4 hoặc từ vùng cách ly y tế; không thực hiện cách ly y tế đối với người đến từ các vùng có cấp độ dịch còn lại; thời gian cách ly y tế 7 ngày đối với người tiêm 1 mũi, 14 ngày đối với người chưa tiêm vắc xin; theo dõi sức khỏe 7 ngày đối với người tiêm vắc xin 2 mũi hoặc F0 đã khỏi bệnh, còn trong 6 tháng).

Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp F0 đã khỏi bệnh, còn trong thời gian 6 tháng đã phát hiện tái dương tính (tỉnh Cà Mau có 75 ca, chiếm tỷ lệ hơn 10% số F0 từ tỉnh ngoài về, đã khỏi bệnh). Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp ủ bệnh rất dài (số liệu phân tích đến ngày 1/10, tại tỉnh Cà Mau có 12/51 trường chiếm 23,5% số người đã hoàn thành cách ly y tế tập trung 14 ngày, đang trong thời gian tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày, đã phát hiện dương tính; số ngày ủ bệnh bình quân là 23,5 ngày). Đồng thời, tỉnh Cà Mau cũng phát hiện nhiều trường hợp dương tính, lây nhiễm cho người khác sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (thống kê cho đến nay đã có 90 người từ tỉnh ngoài vê, đã tiêm 2 mũi vắc xin vẫn dương tính).

Đáng chú ý, UBND tỉnh Cà Mau còn cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh tỷ lệ tiêm vắc xin còn thấp, khả năng thu dung, điều trị còn hạn chế. Theo thông kê, hiện có hơn 20 nghìn người về từ vùng dịch, đang được cách ly y tế tại gia đình. Trong đó đã phát sinh một số trường hợp lây nhiễm ra cộng đồng.

Cà Mau mới chỉ được phân bổ 725.261 liều vắc xin và đã tiêm được 448.238 mũi cho 381.811 người (trong đó, 381.811 người tiêm mũi 1, chỉ đạt 33,2% dân số; 66.427 người đã tiêm 2 mũi, đạt 5,8% dân số). Bên cạnh đó, năng lực thu dung, điều trị bệnh của Cà Mau còn hạn chế nhiều mặt. Hiện tổng số giường điều trị tất cả các bệnh viện chỉ đạt 1.740 giường (trong đó có 130 giường ICU).

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, nếu triển khai thực hiện các quy định xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định tại Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, khả năng sẽ có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 không được kiểm soát, phát hiện kịp thời, làm lây lan dịch bệnh; khi đó có thể sẽ bùng phát nhiều ổ dịch ngoài cộng đồng, với số lượng F0 vượt khỏi khả năng thu dung, điều trị của tỉnh.

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ phân bổ vắc xin

Từ những vấn đề này, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét một số vấn đề như: Sửa đổi các quy định xét nghiệm, cách ly theo hướng từng bước nới lỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân nhưng phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch; phù hớp với tiến độ tiêm vắc xin và khả năng thu dung, điều trị của các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, ưu tiên, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ phân bổ vắc xin cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Cà Mau, để nhanh chóng tiêm vắc xin, đảm bảo tỷ lệ miễn dịch cộng đồng cho nhân dân, nhất là người già, người có bệnh nền và trẻ em.

Xem xét phương án điều chuyển, bổ sung đội ngũ y, bác sĩ, một số máy móc, thiết bị phục vụ điều trị Covid-19 từ những tỉnh, thành đã kiểm soát được dịch và nới lỏng giãn cách đến các địa phương có số lượng người dân về nhiều như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, hỗ trợ cho tỉnh Cà Mau vật tư y tế, thuốc… để điều trị cho số người bệnh nhận Covid-19 có khả năng tăng cao trong những ngày tới.

Chu Tuấn