Ngày 3/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid -19) họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về công tác kiểm soát tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở; quản lý xuất nhập cảnh; triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh; tổ chức công tác cách ly; rà soát các trường hợp khó khăn để kịp thời hỗ trợ; bảo đảm vận chuyển, lưu thông hàng hoá qua cửa khẩu; mua sắm, sản xuất trang thiết bị y tế phòng chống dịch…

Theo đánh giá của các thành viên trong Ban Chỉ đạo, vừa qua các cấp, các ngành đã vào cuộc đồng bộ, thực hiện rất quyết liệt, nghiêm túc các chỉ đạo nên đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương phải xử lý nghiêm khắc các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện không tốt, các trường hợp vi phạm quy định về tổ chức cách ly y tế, phòng, chống dịch bệnh… công bố công khai kết quả xử lý trên truyền thông để lên án các hành vi sai trái, làm gương cho xã hội.

Cách ly xã hội không phải “ngăn sông cấm chợ”

Nhấn mạnh cách ly xã hội là giải pháp quan trọng, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là khoảng “thời gian vàng” để hạn chế tối đa dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu quyết liệt cách ly xã hội, cách ly người với người thì chúng ta sẽ hạn chế được tổn thất về tính mạng người dân.

Đây là biện pháp mới, nên khi triển khai thực thi một số địa phương lúng túng, thực hiện chưa thống nhất, thậm chí còn làm hơi quá…

Bộ Y tế nêu rõ, cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong toả xã hội; chúng ta vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, duy trì xuất khẩu bình thường bằng đường biển, đường bộ.

Đồng thời, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để làm việc tại nhà nhưng vẫn bảo đảm tốt tiến độ, chất lượng công việc.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19 của ngành Y tế.

Ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đã nằm trong tầm kiểm soát

Về ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, chúng ta đã rà soát được toàn bộ số lượng các y bác sĩ, bệnh nhân và những người liên quan có khả năng nhiễm bệnh, qua đó tổ chức cách ly, xét nghiệm…

Ông Sơn khẳng định, đến thời điểm hiện tại, cơ bản tình hình đã nằm trong tầm kiểm soát. Bộ Y tế đã hỗ trợ Hà Nội lấy mẫu 1.900 trường hợp, đã xét nghiệm gần 1.000 trường hợp, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Đình Nam

TP Hà Nội cũng đã triển khai xét nghiệm nhanh (khoảng 2.000 trường hợp) qua đó phát hiện một số trường hợp dương tính. Tuy nhiên sau khi xét nghiệm lại (bằng máy theo phương pháp PCR) đã cho kết quả âm tính.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị, các địa phương bố trí địa điểm để các y bác sĩ, nhân viên y tế sau khi làm nhiệm vụ về nghỉ ngơi. Đối với các trường hợp vào khám bệnh tại các cơ sở y tế mà có triệu chứng với Covid -19 thì tổ chức test nhanh để kịp thời sàng lọc, phân loại …

Tất cả tuyến biên giới, cửa khẩu được kiểm soát chặt

Liên quan đến công tác kiểm soát đường biên, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, thời gian qua Bộ đội Biên phòng đã tăng cường hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ để kiểm soát chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh tất cả các tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Nếu như trước đây, mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt người nhập cảnh, thì trong những ngày gần đây số lượng công dân Việt Nam về nước từ các tuyến đường bộ đã giảm rõ rệt (còn dưới 1.000 người/ngày). Tất cả các trường hợp nhập cảnh được tổ chức tiếp nhận, cách ly theo đúng quy định.

Tuy gặp nhiều khó khăn về địa hình, khí hậu, song quân đội cũng cố gắng hết sức để bảo đảm hậu cần lâu dài cho cán bộ, chiến sĩ trên các chốt ứng trực dọc biên giới.

Cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế cho biết đến sáng 3/4, thế giới đã vượt mốc hơn 1 triệu người mắc ở 205 quốc gia và vùng lãnh thổ. Còn tại Việt Nam, tổng số người nhiễm Covid -19 đã lên 233 trường hợp, trong số này, đã có 85 người được công bố khỏi bệnh.

Hương Giang