Chiều 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 báo cáo công tác phòng, chống dịch.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho hay, Chính phủ đang thực hiện các giải pháp mạnh trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhưng trong thời điểm hiện nay, theo Thủ tướng, cần phải có giải pháp mạnh hơn nữa để tránh dịch lây lan mạnh, hạn chế tối đa người lây nhiễm.

Dịch Covid-19 khốc liệt hơn

Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia (tính đến 12giờ ngày 16/3) cho thấy, thế giới ghi nhận 169.610 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 158 quốc gia và vùng lãnh thổ, 6.518 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm gia tăng mạnh tại các nước châu Âu và Mỹ, đặc biệt tại một số quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh...

Ở Việt Nam đã ghi nhận 59 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 16 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện. Các địa phương có người nhiễm gồm: Vĩnh Phúc (11 người); TP Hồ Chí Minh (8 người); Khánh Hoà (1 người); Thanh Hoá (1 người); Hà Nội (13 người); Ninh Bình (1 người) Quảng Ninh (5 người); Lào Cai (2 người); Đà Nẵng (2 người); Huế (2 người); Quảng Nam (3 người); Bình Thuận (9 người).

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 42.956 người, trong đó có 2.227 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.318 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 32.411 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Sau khi nghe các ý kiến, người đứng đầu Chính phủ nhất trí với nhận định, giai đoạn này dịch Covid -19 khốc liệt hơn. Nhưng đây cũng là giai đoạn “vàng” trong phòng, chống dịch.

Từ đó, Thủ tướng đề nghị, ngành Y tế phát động một chiến dịch, một đợt thi đua đặc biệt trong ngành và các lực lượng có liên quan nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, không để Covid-19 bùng nổ ở nước ta.

Cũng để tận dụng tốt giai đoạn "vàng" cần tiếp tục hạn chế việc tụ tập đông người ở tỉnh, TP, đặc biệt ở các TP lớn để hạn chế lây nhiễm, kể cả các quán bar, karaoke và các điểm có nguy cơ dễ lây nhiễm khác. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại gia đình, cách ly theo nhóm được giám sát.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia xem xét cụ thể các mức tăng chi cho người cách ly; đề xuất mức hỗ trợ cho bác sĩ, y tế, nhân viên y tế và các cá nhân liên quan phục vụ công tác cách ly với tinh thần “không để anh em quá vất vả mà chi phí quá thấp”.

Toàn cảnh phiên họp: Ảnh: Quang Hiếu

 

Xử lý nghiêm người khai báo không trung thực

Trong bối cảnh dịch lây lan mạnh trên toàn cầu, nhất là ở châu Âu, các bệnh viện Trung ương, bệnh viện quân đội, công an, các địa phương, huyện, xã phải có phương án “nóng” để chuẩn bị sẵn sàng cùng với phương án hiện nay. Tiếp tục huy động các bác sĩ, các y tá trong danh sách về hưu, trung cấp y khoa… để sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, dịch tễ học ở Trung Quốc cho thấy, 70% các ca bệnh là lây nhiễm trong gia đình; người có bệnh nền mãn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường… có nguy cơ tử vong cao. Do đó, cần tuyên truyền và hỗ trợ mạnh hơn cho các gia đình để phòng, chống lây lan khi có yếu tố nguy cơ.

Đặc biệt, phát huy vai trò của phường, xã, tổ dân phố trong việc hỗ trợ hộ gia đình khi có người có nguy cơ nhiễm bệnh. “Chúng ta phải nắm chắc vì tất cả đều ở khu dân cư, khu phố. Các khu chung cư cao tầng đều phải có phương án phòng, chống dịch”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, phải chống kỳ thị người nhiễm COVID-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

Bên cạnh đó, triển khai rộng rãi các biện pháp xét nghiệm, trong đó cần chú ý đến các đối tượng yếu thế, sống tập trung như lao động ngoại tỉnh, sinh viên sau khi đi học lại. “Người đi trên máy bay cần xem xét tình trạng y tế ngay trên máy bay và các hình thức xét nghiệm khác”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu, hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam. Các Bộ Y tế, Quốc phòng, Giao thông Vận tải bàn và quyết định vị trí hạ cánh trên tinh thần bảo đảm cách ly. Theo Thủ tướng, việc sàng lọc ngay trên máy bay sẽ giúp giải tỏa tốt ở các sân bay. Các sân bay phải có trách nhiệm kiểm soát y tế. Bộ Y tế được giao phải làm tốt quy trình này một cách công khai, cụ thể.

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính được giao chủ trì triển khai các gói tài trợ của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác để thực hiện Chỉ thị 11, sẵn sàng phục vụ việc phòng, chống dịch.

Đánh giá cao các doanh nghiệp, đơn vị đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng đề nghị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phát động và đứng ra tiếp nhận để bàn giao cho Bộ Y tế mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế theo phương thức chỉ định thầu với giá thị trường.

Đồng thời, thành lập tổ công tác do Bộ Tài chính làm Tổ trưởng cùng với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xác định giá một cách công khai, minh bạch để kịp thời mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp mua sắm thiết bị cho các bệnh viện của mình để đủ cơ số cần thiết theo sự phân công. Bộ Công Thương lo đủ khẩu trang phục vụ nhu cầu của người dân.

Hương Giang