Theo biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước do Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn lập ngày 21/7/2016, DNTN A Duyên đã có hành vi vi phạm hành chính là tổ chức khai thác, sử dụng tài nguyên nước không có giấy phép đối với trường hợp sử dụng nước mặt cho mục đích kinh doanh dịch vụ và sản xuất phi nông nghiệp với lưu lượng trên 100m3/ngày đêm đến dưới 3.000m3/ngày đêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay DNTN A Duyên không những không chấp hành quyết định xử phạt mà vẫn ngang nhiên hoạt động khai thác, cung cấp hàng nghìn m3 khối nước cho hàng trăm hộ dân hàng ngày, bất chấp việc nguồn nước không được kiểm định và chứng nhận chất lượng.

Việc để một DNTN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân không giấy phép, không được kiểm định chất lượng, kéo dài hàng chục năm ngay giữa trung tâm huyện mà không bị xử lý; khi bị xử phạt thì không chấp hành, là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bắc Kạn có biện pháp mạnh để thực thi các quyết định đã ban hành một cách nghiêm minh, để nước sạch thực sự là nước sạch khi đến với người dân.

Thành Nam