Gần 1 nghìn tỷ đồng thu từ đấu giá QSDĐ

Qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2015 - 2022, trên địa bàn huyện Bình Xuyên, Nhà nước đã thực hiện đầu tư xây dựng 37 dự án hạ tầng khu đấu giá, tổng mức đầu tư 743,984 tỷ đồng, tổng diện tích đất thu hồi 1.347.195,58 m2, số ô đất quy hoạch 1.689 ô, diện tích 179.712,92m2. Trong đó: 

Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư 1 dự án (đã hoàn thành), tổng mức đầu tư 3,738 tỷ đồng. 

UBND huyện Bình Xuyên làm chủ đầu tư 7 dự án (đã hoàn thành 5/7 dự án), tổng mức đầu tư 294,814 tỷ đồng.

UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Bình Xuyên làm chủ đầu tư 29 dự án, (đã hoàn thành 26/29 dự án), tổng mức đầu tư 445,432 tỷ đồng. 

UBND huyện Bình Xuyên đã thực hiện 170 cuộc đấu giá QSDĐ, UBND huyện đã ký hợp đồng thực hiện đấu giá đất với 9 đơn vị, doanh nghiệp. Số ô đất được đưa vào kế hoạch đấu giá 1.544/1.689 ô, diện tích 165.604,3 m2; còn lại 145 ô đất chưa đảm bảo mặt bằng để đấu giá QSDĐ. 

Kết quả đã thực hiện đấu giá 1.487 ô đất, tổng diện tích 158.588,8m2. Trong đó đấu giá thành công 1.438 ô đất, diện tích 151.790,42m2; còn lại 49 ô đất với diện tích 6.798,38m2 đang tiếp tục tổ chức đấu giá QSDĐ theo quy định. 

Tuy vậy, có 44 ô đất, diện tích 4.432,4 m2 sau khi trúng đấu giá, người trúng đấu giá đã bỏ tiền cọc với số tiền 6,075 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn từ năm 2015-2022, tổng số kế hoạch được giao thu từ đấu giá QSDĐ là 490 tỷ đồng, tổng số thực hiện thu được trên 953,5 tỷ đồng, đạt 194,6% so với kế hoạch, trong đó: Cấp huyện thu hơn 447,5 tỷ đồng, cấp xã thu gần 506 tỷ đồng. 

Số kinh phí được hưởng theo tỷ lệ điều tiết các khoản thu cho các cấp ngân sách theo quy định là 953,5 tỷ đồng. UBND huyện Bình Xuyên báo cáo, số tiền thu từ đấu giá QSDĐ được UBND huyện và UBND cấp xã sử dụng phân bổ vốn đầu tư cho các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn huyện. 

Nhiều hạn chế, vi phạm

Qua kiểm tra hồ sơ, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc chỉ ra một số hạn chế, vi phạm.

UBND huyện xây dựng dự toán thu ngân sách từ nguồn thu đấu giá QSDĐ còn chưa sát với thực tế, dẫn đến dự toán giao thu tiền sử dụng đất các năm từ năm 2015-2022 đều vượt khá lớn so với kế hoạch giao, làm ảnh hưởng đến việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư, phân bổ vốn cho đầu tư phát triển. 

UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện là đơn vị tổ chức thực hiện đấu giá QSDĐ không lập dự toán chi phí đấu giá QSDĐ trình UBND huyện phê duyệt là chưa đảm bảo đúng theo quy định tại Điều 7 Thông tư 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản. 

Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) của một số dự án hạ tầng khu đất đấu giá QSDĐ bị chậm và bị kéo dài do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, đến nay chưa thực hiện xong công tác bồi thường GPMB, dẫn đến dự án chậm tiến độ hoàn thành theo chủ trương, quyết định đầu tư được phê duyệt, ảnh hưởng đến tiến độ đưa đất vào đấu giá QSDĐ và nguồn thu cho ngân sách cấp huyện, cấp xã ảnh hưởng đến công tác lập kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và hàng năm, phục vụ cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Có 3 cuộc đấu giá QSDĐ do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức thực hiện, trong đó: Phương án đấu giá QSDĐ chưa đầy đủ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT- BTNMT-BTP ngày 04/4/2015 của Liên Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá QSDĐ để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất; Biên bản đấu giá không đầy đủ chữ ký người trúng đấu giá theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; công tác lưu trữ hồ sơ không đảm bảo theo quy định tại Điều 54 Luật Đấu giá tài sản 2016. 

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kết luận, những hạn chế, vi phạm trên trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo UBND huyện Bình Xuyên được phân công phụ trách liên quan công tác đấu giá QSDĐ; trưởng các phòng: Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên và Môi trường huyện và các cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ liên quan công tác đấu giá QSDĐ thời kỳ từ 2015 - 2022. 

44 trường hợp tham gia đấu giá trả giá cao, nhưng đến thời điểm phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thì tìm cách chậm nộp tiền, có trường hợp bỏ tiền cọc gây mất thời gian, giảm hiệu quả trong công tác đấu giá tài sản. Trách nhiệm thuộc về người tham gia đấu giá QSDĐ. 

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Bình Xuyên thực hiện kiểm điểm, tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm và có biện pháp để chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, vi phạm; chỉ đạo Sở Tài chính có hướng dẫn các huyện, thành phố thống nhất về quản lý, xử lý, sử dụng số tiền trúng đấu giá bỏ cọc đảm bảo đúng quy định.

Trần Kiên