Trách nhiệm trước hết thuộc Chủ tịch UBND huyện

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận thanh tra số 546/KL-TTr về việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý thu, chi ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, giai đoạn 2019 - 2020. Qua đó, hàng loạt sai phạm trong các lĩnh vực được thanh tra bị phát hiện.

Cơ quan thanh tra xác định, trách nhiệm chung trong việc để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm nêu trên trước hết thuộc về Chủ tịch UBND và các phó chủ tịch UBND huyện phụ trách các lĩnh vực được giao, giai đoạn 2017 - 2020.  

Trách nhiệm trực tiếp để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm trong việc sử dụng kinh phí từ ngân sách thuộc các chủ tài khoản, kế toán đơn vị, giai đoạn 2017 - 2020.

Trách nhiệm trong việc để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thẩm tra, thẩm định và quản lý thực hiện các dự án, công trình được thanh tra thuộc về Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn: Phồn Xương, Canh Nậu, Đồng Hưu, Đồng Kỳ, Bố Hạ, Đông Sơn, Đồng Vương, giai đoạn 2017 - 2020.

Ngoài ra, trách nhiệm trực tiếp về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc Chánh Thanh tra huyện, Trưởng Ban Tiếp công dân, trưởng các phòng: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường; chủ tịch UBND các xã, thị trấn được thanh tra và các cán bộ, công chức được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, giai đoạn 2017 - 2020.

Thu hồi gần 600 triệu đồng sai phạm

Thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Yên Thế có trách nhiệm thu hồi và chỉ đạo các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh, với số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra là 593.511.000 đồng, cụ thể: Sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách 246.230.000 đồng; sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng 300.601.000 đồng; thu hồi thuế giá trị gia tăng đối với 4 công trình 46.680.000 đồng.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thế chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch và các chủ đầu tư giảm trừ quyết toán sai phạm phát hiện qua thanh tra các công trình xây dựng cơ bản, tổng số tiền 439.515.000 đồng, trong đó: Công trình, dự án do đơn vị thuộc UBND huyện làm chủ đầu tư 141.266.000 đồng; do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư là 298.249.000 đồng.

Đối với khoản chi hỗ trợ các đơn vị của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn không thuộc nhiệm vụ của ngân sách, qua xem xét, Thanh tra tỉnh nhận thấy cần thiết và thực tế có chi nên không xử lý thu hồi, yêu cầu UBND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấm dứt tình trạng trên.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND, các phó chủ tịch UBND huyện được giao phụ trách các lĩnh vực có hạn chế, khuyết điểm, sai phạm phát hiện qua thanh tra giai đoạn 2017 - 2020 nghiêm túc rút kinh nghiệm trước UBND huyện, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã nêu.

Chủ tịch UBND huyện có trách nhiệm căn cứ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân nêu trên, tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm có hình thức xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND huyện Yên Thế tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện. Hình thức và nội dung tuyên truyền cần lựa chọn phù hợp cho từng đối tượng để đạt hiệu quả thiết thực.

Hằng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức ở các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Ngoài ra, UBND huyện có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra huyện tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.