Theo kết luận, trong thời kỳ thanh tra, UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh đã thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nói chung và cải các TTHC nói riêng, thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường và nâng cao trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức.

Công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức được quan tâm, đa số các hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện đúng trình tự, thành phần, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí. Người dân khi tham gia thực hiện TTHC đã thực hiện quyền giám sát việc giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tuy nhiên, việc công bố danh mục TTHC, xây dựng và áp dụng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đối với một số lĩnh vực còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Đoàn thanh tra đã thanh tra trực tiếp đối với 61 hồ sơ giải quyết TTHC, qua thanh tra cho thấy, 56 hồ sơ giải quyết quá hạn và 5 hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Cụ thể, 15 hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Lạng Sơn, thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh (5 hồ sơ), lĩnh vực bảo trợ xã hội (6 hồ sơ), lĩnh vực tư pháp - hộ tịch (4 hồ sơ).

19 hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng (14 hồ sơ giải quyết quá hạn và 5 hồ sơ giải quyết đúng hạn), thuộc lĩnh vực cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

15 hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Bắc Sơn, thuộc lĩnh vực thi đua, khen thưởng (6 hồ sơ), lĩnh vực đất đai (5 hồ sơ); lĩnh vực tư pháp - hộ tịch (5 hồ sơ).

12 hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn (về giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án phải trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt hoặc phải cấp giấy chứng nhận đầu tư mà người xin giao đất, thuê đất là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao), thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đối với 56 hồ sơ giải quyết quá hạn, thành phần một số hồ sơ không đầy đủ theo quy định, thời gian thực hiện các bước theo quy trình nội bộ giải quyết TTHC không đảm bảo; 56/56 hồ sơ TTHC được kiểm tra đều quá thời hạn giải quyết theo quy định, cần được nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Đối với 5 hồ sơ giải quyết đúng hạn, trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thể hiện đã giải quyết đúng hạn đối với 5 hồ sơ; tuy nhiên, việc xử lý, giải quyết hồ sơ còn có hạn chế, thiếu sót.

Cụ thể, Sở Xây dựng cho rằng 1/5 hồ sơ không đầy đủ thành phần hồ sơ, 5/5 hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định và có văn bản trả lại hồ sơ. Việc Sở Xây dựng đã có văn bản trả lại hồ sơ là không đảm bảo thời hạn theo quy định. Việc này cần nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Đậu Trường An đề nghị Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Đối với các cơ quan, đơn vị được thanh tra nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua thanh tra.

Chủ động rà soát các TTHC, các quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC để kịp thời phát hiện, khắc phục theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc, bất cập trong quy định của pháp luật liên quan đến TTHC, đảm bảo quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết.

Kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện TTHC, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chú trọng công tác kiểm tra nội bộ trong quản lý, thực hiện TTHC.

Chính Bình