Thanh tra quận Phú Nhuận đã công khai Kết luận thanh tra số 03/KL-TTQ ngày 5/6/2024 về trách nhiệm của Trưởng Phòng Y tế và Chủ tịch UBND Phường 17 trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; thực thi công vụ trong thực hiện quyền hạn liên quan đến giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế làm việc.

Bên cạnh những mặt tích cực, trong quá trình hoạt động, các đơn vị vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần khắc phục.

Tại Phòng Y tế, địa điểm tiếp công dân thực hiện niêm yết chưa đầy đủ các văn bản theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Tiếp công dân năm 2013; chưa thực hiện chi tiền bồi dưỡng cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.

Đơn vị chưa thực hiện công khai đầy đủ dự toán; điều chỉnh bổ sung dự toán việc thực hiện dự toán định kỳ hàng quý, 6 tháng và quyết toán năm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 15 của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015.

Khi xây dựng và ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị chưa cập nhật kịp thời văn bản pháp luật hiện hành; thể thức của quy chế chi tiêu nội bộ chưa đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 5/3/2020 của Chính phủ.

Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, có 64/64 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả cho người dân đúng thời hạn quy định. Tuy nhiên, trong đó có 58/64 hồ sơ trễ hạn trong quy trình nội bộ theo danh mục thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 764/QĐ-UBND ngày 17/8/20203 của UBND quận.

Tại UBND Phường 17, kết quả thanh tra xác định đơn vị chưa thực hiện công khai đầy đủ quy chế chi tiêu nội bộ đến toàn thể cán bộ, công chức sau khi ban hành theo quy định tại điểm b khoản 9 Điều 3 Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ.

leftcenterrightdel
 Thanh tra quận Phú Nhuận đề nghị Chủ tịch UBND Phường 17 chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót. Ảnh: CN

Giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến 31/3/2023, đơn vị đã giải quyết 1.226/1.226 hồ sơ thuộc 8 lĩnh vực, 20 thủ tục hành chính. Trong đó, hồ sơ chưa vận hành phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ là 11/1.226 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,9%.

Giai đoạn từ ngày 1/4/2023 đến 31/12/2023, đơn vị đã giải quyết 4.201/4.201 hồ sơ thuộc 10 lĩnh vực, 26 thủ tục hành chính. Trong đó, hồ sơ chưa vận hành phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ là 96/4.201 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,3%.

Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, kết quả thanh tra cho thấy, có 711/711 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch, lĩnh vực bảo trợ xã hội được tiếp nhận và trả kết quả cho người dân đúng thời hạn quy định. Tuy nhiên, có 133/711 hồ sơ (tỷ lệ 18,7%) trễ hạn trong quy trình nội bộ theo danh mục thủ tục hành chính đã được công bố.

Khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại UBND Phường 17, kết quả có 1 trường hợp công chức bị đánh giá kém về kết quả đánh giá sự hài lòng. Đơn vị đã tổ chức họp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra quận Phú Nhuận đề nghị Trưởng Phòng Y tế, Chủ tịch UBND Phường 17 và cán bộ, công chức được phân công phụ trách nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo công chức đơn vị nghiêm túc thực hiện đúng tiến độ quy trình nội bộ theo danh mục thủ tục hành chính đã được công bố; tăng cường sử dụng, áp dụng công nghệ thông tin, trong công tác cải cách hành chính tại đơn vị để hoàn thành hiệu quả công việc; thực hiện chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Cảnh Nhật