Kết luận thanh tra đã chỉ ra, trong quá trình triển khai thực hiện công vụ trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Sở KH&ĐT còn có một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót.

Thủ tục đăng ký nội dung thay đổi đăng ký hợp tác xã, một số thành phần hồ sơ không có trong quy định như bản chính giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy tờ chứng thực cá nhân.

Thời gian trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC không đảm bảo theo quy định. Cụ thể, thời gian ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả chậm trễ 2 ngày làm việc so với quy định; hồ sơ trên hệ thống thông tin một cửa thể hiện thời gian Sở KH&ĐT chuyển hồ sơ qua Trung tâm Hành chính công quá 3 ngày làm việc; giấy biên nhận của tất cả hồ sơ đều không đúng theo mẫu quy định.

Đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh, giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và phiếu luân chuyển hồ sơ của Trung tâm Hành chính công không đúng theo mẫu. Trên phần mềm hệ thống vẫn còn mặc định các quy định đã hết hiệu lực trong thời gian dài nhưng công chức, viên chức Trung tâm Hành chính công, Phòng Đăng ký kinh doanh không kịp thời phát hiện.

Một số giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả của Trung tâm Hành chính công ghi chưa đầy đủ, chính xác thành phần hồ sơ tiếp nhận. Tuy lỗi phần mềm nhưng không chỉnh sửa trên bản giấy mà vẫn giao cho người nộp hồ sơ là thực hiện chưa đúng theo quy định.

Ở lĩnh vực đầu tư, thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, thành phần hồ sơ chưa đảm bảo số lượng theo quy định; có trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định (thiếu quyết định của nhà đầu tư về việc điều chỉnh dự án đầu tư). 

Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả của một số hồ sơ ghi thời hạn giải quyết không đúng thời gian quy định 35 ngày tại Quyết định số 2436/QĐ-UBND (có hồ sơ là 26 ngày, có hồ sơ 21 ngày). Có 2 hồ sơ phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Trung tâm Hành chính công ghi thời gian giải quyết theo quy định 26 ngày, là không đúng thời gian quy định…

Một số cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến nhưng chậm có ý kiến. Đến thời hạn quy định, các đơn vị được lấy ý kiến chưa có ý kiến, tuy nhiên Sở không thông báo cho người đứng đầu bộ phận một cửa đã chuyển hồ sơ về việc chậm trễ để phối hợp xử lý theo quy định. Có trường hợp, Sở chậm có văn bản đề nghị doanh nghiệp báo cáo cụ thể tiến độ triển khai thực hiện dự án, là không đảm bảo thời gian quy định.

Có trường hợp, kết quả giải quyết TTHC là văn bản của Văn phòng UBND tỉnh gửi Sở (không gửi cho doanh nghiệp). Tuy nhiên, Sở KH&ĐT không có văn bản thông báo chính thức để thông báo cho doanh nghiệp về kết quả giải quyết đối với hồ sơ là không phù hợp; có trường hợp chưa có gắn file văn bản của Văn phòng UBND tỉnh gửi Sở trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC. 

Ban hành văn bản phúc đáp một số hồ sơ của doanh nghiệp là hồ sơ chưa đủ điều kiện báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư do các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa có ý kiến là thực hiện không đúng theo quy định.

Có trường hợp Sở có văn bản gửi doanh nghiệp đề nghị báo cáo cụ thể tiến độ triển khai thực hiện dự án. Theo đó, kết thúc quy trình TTHC là không phù hợp vì đây chưa phải là kết quả cuối cùng của quy trình TTHC, chỉ là nội dung xem xét, làm rõ hồ sơ trong quá trình xem xét, thẩm tra, xử lý hồ sơ (bước 4) tại Quyết định số 2436/QĐ-UBND. 

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc Sở KH&ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế, thiếu sót. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, có biện pháp xử lý theo quy định đối với lãnh đạo Sở phụ trách lĩnh vực, trưởng các phòng và các cá nhân có liên quan về những tồn tại, hạn chế, thiếu sót.

Rà soát các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện giải quyết TTHC về lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam liên quan đến việc lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến nội dung thuộc phạm vi quản lý Nhà nước về các lĩnh vực phải lấy ý kiến theo quy định của Luật Đầu tư và các nghị định có liên quan để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo.

Thu Huyền