Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kết luận thanh tra số 21/KL-TTr về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc trong việc thực hiện Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng.

Qua thanh tra cho thấy, về công tác tiếp công dân, Ban Tiếp công dân huyện đã thực hiện mở sổ theo dõi công dân, tuy nhiên, mẫu sổ ghi chép việc tiếp công dân chưa đảm bảo theo quy định. Nội dung ghi chép còn thiếu thông tin, một số đơn chuyển về các phòng chuyên môn của UBND huyện và UBND xã, thị trấn giải quyết theo thẩm quyền nhưng chưa được theo dõi đầy đủ kết quả giải quyết. Công dân chưa được đề nghị ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào sổ là không đúng quy định.

Việc tiếp nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp trực tiếp chưa đảm bảo theo quy định.

Công tác tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện có thời điểm chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 5, Điều 13, Luật Tiếp công dân 2013. Nguyên nhân do bị trùng lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày thứ ba tuần đầu tiên hàng tháng nên có một số trường hợp, theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

Ngoài ra, công dân chưa được hướng dẫn viết đơn tách riêng các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định đối với đơn có nhiều nội dung để gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Một số đơn của công dân có nội dung tranh chấp đã được UBND cấp xã tổ chức hoà giải nhiều lần theo quy định của Luật Đất đai, hết thời hạn hoà giải tranh chấp ở cấp xã theo quy định, công dân không nhất trí kết quả hoà giải và có đơn thư gửi các cơ quan cấp trên. Khi tiếp nhận đơn, Ban Tiếp công dân chưa nghiên cứu xem xét để hướng dẫn công dân gửi đơn đến toà án nhân dân giải quyết theo thẩm quyền mà tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc chuyển đơn về cho Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết là chưa đảm bảo quy định.

Thanh tra tỉnh cũng phát hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cấp xã có nhiều tồn tại, hạn chế.

Tại thời điểm xác minh, UBND xã Gia Tân chưa cung cấp được quy chế, nội quy tiếp công dân. Chủ tịch xã báo cáo hồ sơ bị thất lạc do di chuyển khi xây dựng lại trụ sở.

Qua thanh tra cho thấy, 4/10 UBND xã không có sổ tiếp công dân theo quy định. Việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã không được ghi chép lại đầy đủ nội dung và không theo dõi, quản lý việc tiếp người khiếu nại, người tố cáo theo quy định. Dẫn tới, Thanh tra tỉnh không có cơ sở xác minh số lượt tiếp công dân, nội dung tiếp công dân của UBND xã và số liệu tổng hợp của toàn huyện. Còn lại 6 UBND xã có sổ tiếp công dân nhưng không đảm bảo theo mẫu.

7/10 UBND xã chưa thực hiện niêm yết đầy đủ các văn bản pháp luật như Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Đất đai...

8/10 UBND xã chưa thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, cán bộ công chức được cấp có thẩm quyền giao xử lý, xác minh, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra huyện đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn giải quyết đơn có việc còn chậm. Một số đơn tố cáo chưa được tham mưu giải quyết đảm bảo thời hạn theo quy định.

Thậm chí, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc thụ lý giải quyết tố cáo sai thẩm quyền đối với nội dung tố cáo. Dẫn đến, Chủ tịch UBND huyện phải ban hành quyết định huỷ bỏ nội dung thụ lý tố cáo không đúng thẩm quyền. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo đối với công dân còn chưa đảm bảo quy định như không thực hiện thông báo quyết định thụ lý tố cáo cho người tố cáo và thông báo nội dung tố cáo cho người bị tố cáo biết. Thời gian xác minh và thời hạn giải quyết không đảm bảo theo quy định của Luật Tố cáo.

Hoàng Long