Công tác cán bộ còn chưa đúng theo đề án

Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, tồn tại ở đơn vị này, cụ thể: Đối với việc xây dựng chương trình, kế hoạch PCTN và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN còn chưa được triển khai đầy đủ đến toàn thể viên chức và người lao động; nội dung, hình thức tuyên truyền theo kế hoạch chưa được phong phú, đa dạng; việc tuyên truyền chưa đưa ra được cách thức phù hợp với hoạt động của đơn vị.

Đối với việc công khai, minh bạch trong công tác tổ chức, vị trí việc làm tại một số phòng, ban còn chưa đúng theo đề án đã được phê duyệt, như vị trí kế hoạch, tổng hợp, đầu tư theo đề án số người làm việc 4 người, tuy nhiên đơn vị bố trí 8 người làm việc vượt 4 người so với đề án.

Vị trí hành chính, quản trị theo đề án số người làm việc 1 người, tuy nhiên đơn vị bố trí 3 người làm việc vượt 2 người so với đề án. Vị trí tài chính - kế toán theo đề án số người làm việc 3 người, nhưng đơn vị đang bố trí 4 người làm việc, vượt 1 người so với đề án. Vị trí điều hành dự án, vị trí thực hiện hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng theo đề án bố trí 26 người, tuy nhiên đơn vị bố trí 21 người làm việc, thiếu 5 người so với đề án.

Hiện nay, do cơ cấu tổ chức của BQLDA khu vực đã thay đổi (tăng thêm 1 phòng điều hành dự án) dẫn đến đề án việc làm ban hành kèm theo Quyết định 75/QĐ-BQLDA ngày 24/10/2018 đã không còn phù hợp với tình hình thực tế hoạt động của ban.

Thanh tra việc công khai, minh bạch trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại viên chức quản lý tại BQLDA Nghi Sơn phát hiện bản kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại của 10 viên chức quản lý gồm bổ nhiệm lần đầu 5 người; bổ nhiệm lại 4 người chưa đúng theo hướng dẫn tại phụ lục kèm theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; thời gian kê khai tài sản thu nhập của các đối tượng bổ nhiệm trước ngày dự kiến bầu từ 1 đến 5 ngày là chưa đảm bảo thời gian theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 36 Luật PCTN năm 2018.

Thực hiện nghiêm kết luận thanh tra và kiểm toán

Năm 2021 - 2022, Giám đốc BQLDA Nghi Sơn chưa xây dựng quy chế và kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác. Tuy nhiên, trong 2 năm 2021-2022, Ban đã thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác bằng hình thức quyết định điều động, luân chuyển đối với 19 người (năm 2021 là 8 người; năm 2022 là 11 người). Việc BQLDA Nghi Sơn chưa xây dựng quy chế và kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền hạn theo thẩm quyền theo định kỳ hàng năm là chưa thực hiện đúng theo quy định tại Điều 36 Nghị 59/2019/NĐ-CP và Điều 25 Luật PCTN năm 2018.

Đối với việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cơ quan thanh tra và kiểm toán, quá trình thực hiện kiến nghị của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tại Kết luận số 1942/KL-TTTH ngày 20/9/2021 “về việc chuẩn bị đầu tư dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”, BQLDA Nghi Sơn đã thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc đối với 2 tập thể và 8 cá nhân; xem xét xử lý kỷ luật khiển trách đối với 1 cá nhân là ông Lê Phi Hùng.

Thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại báo cáo kiểm toán Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực theo Quyết định số 1031/QĐ- 8 KTNN ngày 8/6/2021 của Tổng Kiểm toán Nhà nước; Văn bản số 232/KTNNCN IV ngày 18/3/2022 về việc đôn đốc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, BQLDA đã thực hiện điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính đến 30/6/2021; chấn chỉnh công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; đôn đốc các nhà thầu tham gia dự án xuất hóa đơn, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng cho khối lượng hoàn thành với số tiền 2.813.317.099 đồng/2.846.833.706 đồng so với kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Thực hiện giảm dự toán, thanh toán số tiền 141.644.000 đồng; giảm giá trị hợp đồng 676.843.000 đồng.

Như vậy, BQLDA Nghi Sơn đã cơ bản thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kiến nghị của của Thanh tra tỉnh; đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm về các khuyết điểm, sai phạm đối với các tập thể, cá nhân đã được chỉ ra tại Kết luận số 1942/QĐTTTH ngày 20/9/2021 của Thanh tra tỉnh và của Kiểm toán Nhà nước.

Một số trường hợp kê khai tài sản thu nhập chưa đảm bảo

Một số trường hợp kê khai tài sản, thu nhập chưa đảm bảo theo hướng dẫn kèm theo quy định tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, có 2 trường hợp kê khai cả con đã thành niên vào bản kê khai; 11 trường hợp kê khai không ghi đầy đủ họ tên người đứng tên quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà vào bản kê khai; 5 trường hợp kê khai cả đất và nhà ở của bố mẹ khi chưa được bố mẹ cho tặng quyền sử dụng đất vào bản kê khai tài sản thu nhập của mình; 1 trường hợp khi kê khai lại tự ý thay đổi tên gọi quyền sử dụng đất thành quyền sở hữu đất; 2 trường hợp không kê khai rõ giá trị nhà xây dựng tương ứng với giá trị đất kê khai; 4 trường hợp kê khai tiền gửi chưa ghi rõ, cụ thể gửi tiền ở ngân hàng nào và thời điểm gửi; 14 trường hợp tự ý xóa các nội dung của mẫu bản kê khai tài sản thu nhập; 17 trường hợp kê khai sai tại mục 10 tổng thu nhập giữa hai lần kê khai nhưng lại ghi vào phần “tổng các khoản thu nhập chung”; 6 trường hợp tại mục biến động tài sản, thu nhập đã giải trình biến động chưa đúng theo hướng dẫn.

Về thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, qua thanh tra 3 dự án vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Hồ sơ thiết kế thẩm định còn một số trang thiếu dấu thẩm định hoặc chưa ghi đủ thông tin, chưa có chữ ký của người thẩm định, phê duyệt vào bản vẽ thi công theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Chủ đầu tư chưa có thông báo chấp thuận nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng bằng văn bản đến nhà thầu thiết kế xây dựng theo quy định.

Đơn vị giám sát thi công chưa lập báo cáo về công tác giám sát thi công xây dựng công trình theo nội dung quy định. Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế được duyệt của 3 dự án cho thấy dự toán thiết kế tính sai tăng một số hạng mục công việc như bê tông cọc khoan nhồi, bê tông dầm của cầu, ép cừ larsen bằng máy (phần không ngập đất); chiều dài 12 rãnh nước, ván khuôn. Tương ứng với tổng giá trị phải điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng xây lắp, giảm giá trị thanh toán xây lắp là 447.922.256 đồng.

Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát hiện đối với việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán và chấp hành các tiêu chuẩn định mức trong thực hiện thu chi tài chính, BQLDA Nghi Sơn lập dự toán còn chưa sát với thực tế. Việc chấp hành công tác kế toán, hệ thống sổ sách kế toán vẫn còn thiếu như sổ cái, sổ chi tiết của một số tài khoản kế toán. BQLDA Nghi Sơn đã mở sổ theo dõi trên phần mềm kế toán, tuy nhiên chưa in sổ ra giấy, đóng thành quyển là chưa đúng theo quy định; xác suất một số chứng từ chi vẫn còn sai sót như hợp đồng chưa ghi số, giấy đề nghị thanh toán không ghi ngày tháng…

Để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm nói trên, trách nhiệm thuộc Giám đốc BQLDA Nghi Sơn; Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Chánh Văn phòng, trưởng các phòng, ban liên quan.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị BQLDA Nghi Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra để kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục đối với những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể cá nhân liên quan; chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế toán tham mưu cho Giám đốc BQLDA Nghi Sơn bổ sung, hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản; công khai dự toán tài chính, tài sản công đầy đủ theo đúng quy định; thực hiện thu chi tài chính, kê khai và nộp thuế đầy đủ đúng quy định...

Văn Thanh