Xây dựng không đúng quy hoạch

Khu vực kênh Bến Đình có tổng cộng 8 DA đầu tư xây dựng nhà ở gồm: Khu nhà ở Sao Mai Bến Đình, Khu nhà ở tái định cư Bến Đình, Khu nhà ở Decoimex, Khu nhà ở Decoimex mở rộng, Khu nhà ở và dịch vụ Bến Đình,Khu nhà ở Đại An, Khu nhà ở Bến Đình 3, Khu nhà ở Bến Đình 3B.

Theo thông báo kết luận của Thanh tra tỉnh BR-VT, trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tất cả các DA, chỉ có một số hạng mục đã thực hiện bàn giao (một phần hạ tầng kỹ thuật tại DA Khu nhà ở Đại An). Còn lại các hạng mục chưa thực hiện thủ tục bàn giao, nhưng thực tế các cơ quan chức năng đã quản lý vận hành.

Riêng, DA Khu nhà ở và dịch vụ Bến Đình đã được chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Sao Mai có đề nghị nhận bàn giao toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và UBND tỉnh BR-VT đã giao cho Sở Giao thông - Vận tải thực hiện từ năm 2002, nhưng đến nay vẫn chưa lập thủ tục bàn giao. Tại Văn bản số 2234/SGTVT-TTS ngày 14/10/2019, Sở Giao thông - Vận tải cho biết, do chất lượng công trình giao thông của Khu dân cư dịch vụ Bến Đình không đảm bảo theo yêu cầu về chất lượng nên Sở Giao thông - Vận tải không nhận bàn giao.

"Việc UBND TP Vũng Tàu tiến hành nâng cấp, cải tạo lại một số hạng mục kỹ thuật (tại DA Khu nhà ở Decoimex, Khu nhà ở Bến Đình 3 và 3B), trong khi các hạng mục này chưa được chủ đầu tư bàn giao. Do đó, ngân sách đã phải bỏ ra một khoản tiền đầu tư, trong khi đó trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư nếu các hạng mục đó hư hỏng, xuống cấp trước khi bàn giao cho Nhà nước…", thông báo kết luận nêu.

Tại biên bản làm việc ngày 18/11/2019, đại diện UBND TP Vũng Tàu cho biết: Về cơ sở hạ tầng tuy chưa bàn giao nhưng bị xuống cấp, bà con cử tri có ý kiến nên TP cho nâng cấp để phục vụ cho người dân đang sinh sống khu vực này. Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh BR-VT, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được chủ đầu tư bàn giao tại DA Khu nhà ở Đại An có một số hạng mục xuống cấp,đã được cử tri kiến nghị cải tạo, sửa chữa từ nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Đáng chú ý, một số vị trí được quy hoạch là đất sản xuất kinh doanh nhưng chủ đầu tư đã sử dụng làm đất ở, trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ chức năng sang đất ở. Đơn cử như vị trí quy hoạch nhà trẻ và nhà dịch vụ tại DA Khu nhà ở Decoimex đang sử dụng một phần làm nhà ở;một số công trình triển khai xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng, xây dựng sai mẫu thiết kế tại DA Khu nhà ở Decoimex mở rộng…

Nhiều hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ

Tại 8 dự án trên, các lô đất đều đã được chuyển nhượng cho khách hàng, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà bên nhận chuyển nhượng chưa được hoàn thành thủ tục sang tên. Hiện có 29 hộ dân ở DA Khu nhà ở Đại An đang có kiến nghị, phản ánh về việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho chủ đầu tư, đa số đã xây dựng nhà ở ổn định.

Theo các hợp đồng hợp tác đầu tư của GELEXIM với 29 hộ dân thể hiện GELEXIM có trách nhiệm thi công cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt, nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn từ năm 2003. Các hộ dân nhiều lần kiến nghị trực tiếp với GELEXIM nhưng không được hợp tác, hỗ trợ giải quyết.

Ngoài ra, từ ngày được cấp GCNQSDĐ đến nay, GELEXIM cũng chưa liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 29 lô đất nêu trên. Năm 2006, chủ đầu tư có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị kiểm tra hiện trạng DA, thẩm định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sở TN&MT đã tiến hành xác minh hiện trạng, nhưng GELEXIM không ký biên bản kiểm tra hiện trạng nên Sở TN&MT chưa xác nhận việc đủ điều kiện hay không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Thanh tra tỉnh BR-VT xác định, nguyên nhân chính mà 29 hộ dân hiện nay chưa được cấp GCNQSDĐ là do chủ đầu tư trốn tránh, không thực hiện đầu tư để hoàn thiện những hạng mục hạ tầng kỹ thuật thuộc lô P (từ P1 - P22) và lô M (từ M10 - M16) để trì hoãn các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân, trước mắt cần rà soát xem xét điều kiện cấp GCNQSDĐ của từng hộ dân, yêu cầu chủ đầu tư phải đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt. Nếu không thực hiện thì xử lý theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan liên quan như: Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND TP Vũng Tàu. Nhưng trước tiên phải làm rõ nguyên nhân GELEXIM chưa đầu tư các hạng mục hạ tẫng kỹ thuật nêu trên.

Thanh tra tỉnh BR-VT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu kiểm điểm trách nhiệm về việc đã nhận bàn giao các hạng mục công trình từ chủ đâu tư (tại DA Khu nhà ở Đại An) để quản lý sử dụng. Sau đó, có một số hạng mục  công trình bị xuống cấp nhưng không có kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa, cải tạo. Trong khi đó, một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật (tại DA Khu nhà ở Decoimex, Khu nhà ở Bến Đình 3 và 3B) chưa được chủ đầu tư bàn giao nhưng lại thực hiện nâng cấp, cải tạo.

Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh xác minh làm rõ trách nhiệm pháp lý của GELEXIM trong việc trốn tránh không thực hiện đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại tại DA Khu nhà ở Đại An, gây thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các hộ dân đã góp vốn; làm rõ nguyên nhân không thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Cảnh Nhật