Tập thể UBND TP cho biết, việc cưỡng chế tháo dỡ, phá dỡ công trình Công viên Nước Thanh Hà vì xây dựng không phép thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND quận Hà Đông và các đơn vị liên quan của quận.

Tuy nhiên, trình tự và biện pháp tổ chức thực hiện tháo dỡ, phá dỡ công trình vi phạm có gây bức xúc dư luận và còn ý kiến khác nhau.

UBND TP đã giao Thanh tra TP thanh tra; yêu cầu UBND quận Hà Đông phối hợp giải trình báo cáo. Các sở, ngành liên quan cung cấp, báo cáo các nội dung về quy hoạch, sử dụng đất, dự án đầu tư... cho Thanh tra TP để sớm kết luận vụ việc.

Bên cạnh việc giao Thanh tra TP làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng dẫn đến việc sai phạm của chủ đầu tư, kiến nghị hình thức xử lý sai phạm.

UBND TP đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cùng UBND quận Hà Đông và huyện Thanh Oai kiểm tra toàn bộ các thủ tục giao đất đối với dự án, thực trạng quản lý đất đai và xây dựng của dự án.

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội đã chính thức có quyết định thành lập đoàn thanh tra, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình xử lý cưỡng chế Công viên Nước Thanh Hà.

Đoàn Thanh tra TP Hà Nội có nhiệm vụ tổ chức thanh tra trách nhiệm của UBND phường Phú Lương, UBND quận Hà Đông để xảy ra việc xây dựng trái phép Công viên Nước Thanh Hà; quy trình, thủ tục thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều 11/2, ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, khu vực Công viên Nước Thanh Hà thuộc dự án Thanh Hà Cienco 5 và quy hoạch của khu xây dựng dự án này là khu đất công cộng.

Chủ đầu tư đã xây dựng không có phép nên cơ quan chức năng Hà Đông đã thiết lập biên bản, hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng không phép đối với công trình này. Quá trình triển khai, xử lý công trình Công viên Nước Thanh Hà đảm bảo đúng trình tự quy định pháp luật.

Ông Ngọc cũng cho biết, quận đang xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý xây dựng và cá nhân có liên quan đến công trình này với tinh thần sai đến đâu, trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Liên quan đến việc cơ quan chức năng phường Phú Lương cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà, Công ty Cienco5 đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ.

Công ty cho rằng, UBND phường Phú Lương và UBND quận Hà Đông thực hiện cưỡng chế khắc phục hậu quả không đúng pháp luật, thiếu trách nhiệm trong bảo vệ tài sản doanh nghiệp, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Toàn bộ các thiết bị kỹ thuật như hệ thống máng trượt composite, máy tạo sóng, nhiều thiết bị khác của công viên đã bị hủy hoại, không còn khả năng sử dụng.

Theo Công ty, với việc UBND quận Hà Đông đập phá, hủy hoại như vậy, các tài sản đã không còn giá trị sử dụng và trở thành phế liệu. Ước tính riêng thiệt hại các thiết bị này lên đến hàng trăm tỷ đồng…

Về vụ việc này, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản nêu rõ, đã nhận được đơn kiến nghị của chủ đầu tư Công viên Nước Thanh Hà; Văn phòng Chính phủ chuyển đơn này tới UBND TP Hà Nội để xem xét, giải quyết theo quy định. 

Hải Hà