Quận Hà Đông khẳng định “thực hiện đúng luật”

Phóng viên đặt vấn đề về việc sau khi quận tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình đã có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó, có ý kiến cho rằng, đây là việc “phá dỡ chứ không phải tháo dỡ”.

“Đề nghị UBND quận Hà Đông cho biết, phương án được phê duyệt là cưỡng chế tháo dỡ hay phá dỡ? Nếu là phá dỡ thì vì sao phải đập phá khối tài sản hàng trăm tỷ trong khi có thể tháo dỡ?”.

Bên cạnh đó, dư luận đặt vấn đề Công viên nước Thanh Hà là công trình lớn đã được xây dựng trong thời gian rất lâu.

“Vậy UBND quận có biết không? Các cán bộ, đơn vị có liên quan công trình này đã bị xử lý trách nhiệm như thế nào?”, các câu hỏi của phóng viên gửi đến đại diện lãnh đạo quận Hà Đông.

Trước vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho biết, khu vực Công viên nước Thanh Hà thuộc dự án Thanh Hà Cienco 5 và quy hoạch của khu xây dựng dự án này là khu đất công cộng.

“Chủ đầu tư đã xây dựng không có phép nên cơ quan Hà Đông đã thiết lập biên bản, hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng không phép đối với công trình này”, ông Ngọc nói và khẳng định, các bước thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Dù được đề nghị làm rõ quan điểm của quận Hà Đông trong quá trình cưỡng chế Công viên nước Thanh Hà là “tháo dỡ hay phá dỡ”, nhưng trong phần trả lời, ông Ngọc lòng vòng giải thích quá trình triển khai, xử lý các hạng mục trong Công viên nước Thanh Hà là “bảo đảm đúng trình tự quy định pháp luật”.

Sẽ xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm

Chưa hài lòng, phóng viên tiếp tục hỏi về việc phương án cưỡng chế được phê duyệt chưa và đây phá dỡ hay tháo dỡ, có đúng quy định không?

Công viên nước Thanh Hà bị cưỡng chế

Tiếp tục trả lời, ông Ngọc cho hay, quận đã thuê các đơn vị lập phương án tháo dỡ, cơ quan chuyên môn thẩm định phương án tháo dỡ và UBND quận ra văn bản phê duyệt phương án tháo dỡ đối với cấu trúc công trình vi phạm.

“Quá trình triển khai, xử lý công trình Công viên nước Thanh Hà đảm bảo đúng trình tự quy định pháp luật", ông Ngọc khẳng định lại.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cũng cho biết thêm, hiện UBND quận đang xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý xây dựng và cá nhân có liên quan đến công trình này.

“Chúng tôi đang xem xét và sai đến đâu, trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó”, ông Ngọc nêu rõ.

Trước đó, cơ quan chức năng quận Hà Đông đã triển khai tháo dỡ công trình xây dựng sai phạm - Công viên nước Thanh Hà vì không có giấy phép xây dựng, liên tục xảy ra tai nạn chết người.

Ngay sau đó, Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 có đơn đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết việc quận Hà Đông cưỡng chế khắc phục hậu quả vi phạm hành chính không đúng pháp luật, gây thiệt hại cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng.

Theo Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5, khi nhận được yêu cầu, quyết định của UBND quận, công ty đã tháo dỡ các hạng mục. Do khối lượng công việc nhiều và các hạng mục lắp đặt tại công viên có kết cấu kỹ thuật phức tạp… nên công ty này đã đề nghị quận Hà Đông gia hạn và tạo điều kiện để xử lý các thiết bị theo quy trình.

Ngày 15 - 16/1 (21/12 Âm lịch), các cơ quan chức năng quận Hà Đông tiến hành cưỡng chế.

Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 cho rằng, quận Hà Đông đã không tháo dỡ các hạng mục kỹ thuật lắp đặt trong khuôn viên Công viên nước Thanh Hà mà thực hiện phá dỡ, đập bỏ. Toàn bộ tài sản với giá trị hàng trăm tỷ đồng của công ty đầu tư tại công viên nước đã bị hủy hoại và không có giá trị sử dụng.

Hương Giang