Đối với việc thực hiện các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, đoàn thanh tra chỉ ra, Cơ sở chưa áp dụng các quy định về kinh phí thực hiện tại Thông tư liên tịch số 117/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc và tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc tại cộng đồng.

Về tình hình cán bộ, viên chức và người lao động tại Cơ sở, kết quả thanh tra cho thấy, Tổ Điều trị Mathadone thiếu vị trí nhân viên làm nhiệm vụ xét nghiệm có trình độ trung cấp thuộc một trong các chuyên ngành y, dược, sinh học hoặc hóa học trở lên.

Tại thời điểm thanh tra, Cơ sở thực hiện quản lý 428 học viên với 48 biên chế (trung bình 1 biến chế quản lý 8-9 học viên) là chưa phù hợp vì theo quy định xác định một biên chế chỉ quản lý 6-7 học viên.

Kiểm tra Cơ sở 1 tại tổ 8, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên cho thấy, khu vực dành cho học viên cai nghiện bắt buộc diện tích phòng ở chưa đủ 2,5m2. Trong khi đó, phòng ở của học viên cai nghiện bắt buộc hiện xuống cấp trầm trọng, nền nhà, trần nhà hư hỏng trong thời gian dài nhưng chưa được sửa chữa. Hầu hết các khu nhà không có hệ thống nhà vệ sinh khép kín dẫn đến sinh hoạt của học viên gặp khó khăn, gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh cho học viên.

Cơ sở chưa bố trí khu điều trị cách ly cho học viên mắc các bệnh lao, nhiễm HIV và mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) theo quy định...

Cơ sở 2 thuộc xã Phúc Trìu, TP Thái Nguyên cũng xuất hiện tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất nhưng chưa được sửa chữa. Phòng học viên chưa được bố trí giường, phải giải chiếu nằm trên nền xi măng. Trong khi đó, do khu vực nằm ngoài đảo nên Cơ sở chưa đầy đủ các hạng mục, trang thiết bị phục vụ cho công tác y tế còn thiếu, bếp ăn chưa đảm bảo vệ sinh.

Kết quả kiểm tra công tác quản lý học viên tại Cơ sở cũng chỉ rõ, dù Phòng Quản lý học viên có chức năng theo dõi, quản lý số lượng học viên nhưng không có sổ sách quản lý, theo dõi học viên tạm vắng mặt trong ngắn ngày, sổ theo dõi biến động học viên từng ngày.

Hàng năm, công tác quản lý học viên còn chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng vi phạm kỷ luật: Đánh nhau, sử dụng ma túy, các vụ trốn khỏi Cơ sở... Năm 2017 có 32 vụ trốn khỏi Cơ sở, mới bắt lại được 20 đối tượng. Năm 2018, đến thời điểm thanh tra có 16 vụ trốn khỏi Cơ sở nhưng mới bắt lại được 10 học viên, còn 6 học viên đang bỏ trốn.

Đối với các vụ vi phạm kỷ luật này, đến thời điểm thanh tra, Cơ sở vẫn chưa tiến hành kiểm điểm trách nhiệm với các cá nhân, tập thể có liên quan trong việc thực thi nhiệm vụ.

Tại thời điểm thanh tra, một số trường hợp quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực nhưng sau một khoảng thời gian mới có biên bản đưa người cai nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà không có thêm bất cứ tài liệu nào khác thể hiện lý do đối tượng không vào đúng thời điểm là chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc lập hồ sơ, bảo quản, lưu giữ hồ sơ, trong quá trình làm việc, Cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ nhóm đối tượng tạm thời đưa học viên ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, năm 2017, 2018, Cơ sở chi thiếu hơn 20 triệu đồng tiền ăn thêm ngày 10/3 Âm lịch cho các học viên. 

Năm 2016, Cơ sở không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học viên. 

Ngoài ra, Cơ sở chưa xây dựng và tổ chức thực hiện các quy chế về dự phòng bệnh lao, nhiễm HIV và STD theo quy định... 

Việc thực hiện chế độ sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao còn một số nội dung vẫn chưa đảm bảo theo quy định như: Diện tích đất bố trí cho các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời còn hạn chế; phòng thư viện được dùng làm nơi lao động sản xuất; không có phòng tập luyện, phục hồi sức khỏe.

Thậm chí, một số chứng từ thanh quyết toán tiền ăn phục vụ học viên cai nghiện còn thiếu nội dung, như thiếu thông tin địa chỉ, số chứng minh thư của người bán, bảng kê mua hàng hóa không theo mẫu... 

Các công cụ hỗ trợ hiện lưu trữ trong tủ gỗ tại Phòng Quản lý học viên chưa đảm bảo...

Phương Anh