Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Long, xác định công tác thanh tra, kiểm tra là công cụ quan trọng, hiệu quả trong quản lý Nhà nước, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, hoạt động thanh tra thực hiện đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trình tự, thủ tục pháp luật quy định, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngay từ đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long và ngành Thanh tra tỉnh đã khẩn trương triển khai kế hoạch được phê duyệt nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024, gắn với chủ đề “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác của ngành Thanh tra” do Thanh tra Chính phủ phát động, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 9 tháng năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã triển khai 52 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 3 cuộc từ kỳ trước chuyển sang và 49 cuộc triển khai trong kỳ, đã ban hành kết luận thanh tra 34/52 cuộc. Qua thanh tra, phát hiện vi phạm trong sử dụng các nguồn quỹ do Nhân dân đóng góp và quyết toán chênh lệch khối lượng công trình, chi không đúng nội dung theo dự toán với tổng số tiền hơn 190 triệu đồng.

Số kết luận thanh tra phải thực hiện trong kỳ là 55 kết luận, gồm các kết luận của những năm trước chưa thực hiện xong chuyển sang và kết luận ban hành trong năm, đã hoàn thành là 32 kết luận. Kết quả, về kinh tế, các đơn vị kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 2,1 tỷ đồng, đã thu hơn 275 triệu đồng; xử lý hành chính, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 1 tập thể và 21/22 cá nhân.

Trong kỳ, đã triển khai 1 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, phòng, chống tham nhũng và các quy định có liên quan đối với giám đốc sở. Qua thanh tra, phát hiện một số hạn chế như chưa xác định rõ nhiệm vụ, nội dung kiểm tra và thanh tra, giữa thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, đồng thời kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đối với thanh tra chuyên ngành, tổng số cuộc đã thực hiện là 128 cuộc, trong đó có 102 cuộc theo kế hoạch và 26 cuộc đột xuất, đã ban hành kết luận 53 cuộc. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện 44 cá nhân và 78 tổ chức có vi phạm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 823 triệu đồng và kiến nghị xử lý khác 254 triệu đồng.

Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành là 93 quyết định với số tiền xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng, xử phạt bằng hình thức khác đối với 4 tổ chức. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính đã thu gần 930 triệu đồng.

Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh trên nhiều lĩnh vực như vi phạm về xây dựng và kinh doanh bất động sản, vi phạm về hành nghề y tế tư nhân, kinh doanh dịch vụ internet, bán hàng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, bán hàng giả, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa, sử dụng phương tiện đo lường trong kinh doanh…

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Dương Văn Bảy cho biết, các đơn vị căn cứ vào sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, chương trình công tác của UBND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra kịp thời, đúng quy định, có trọng tâm, trọng điểm, những vụ việc dư luận, xã hội chú ý, quan tâm được đưa vào kế hoạch thanh tra.

Đặc biệt, ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai công tác thanh tra ngay từ đầu năm 2024, đến nay thực hiện ước đạt 85% kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt.

Công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục góp phần quan trọng trong việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn. Ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra tiếp tục giữ vững phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị.

Cảnh Nhật