Nợ gấp 35 lần vốn chủ

Như Báo Thanh tra đã thông tin, chỉ mới phê duyệt trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 2/2024, thế nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Xây dựng Việt Long) đã thắng lớn ở các gói thầu xử lý rác thải tại tỉnh Quảng Ninh khi liên tiếp trúng 3 gói thầu với tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng. Trong đó, có 2 gói thầu tiết kiệm cho ngân sách 0%.

Xây dựng Việt Long là chủ đầu tư Khu Xử lý Chất thải rắn Khe Giang, tại xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Quy hoạch đuợc UBND thành phố Uông Bí phê duyệt tại Quyết định số 7730/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 với quy mô 32ha, mục tiêu xử lý tổng hợp các loại chất thải rắn phát sinh trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, trước lúc “trở mình” mạnh mẽ trong lĩnh vực môi trường, Xây dựng Việt Long được biết đến là chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Trung tâm phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với diện tích khoảng 17ha, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Đáng nói, đây cũng là dự án có nhiều đơn thư, kiến nghị của khách hàng/người dân gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong thời gian dài về những quyền lợi liên quan đến dự án.

Sở hữu nhiều hạng mục kinh doanh lớn ở Quảng Ninh, nhưng Xây dựng Việt Long cũng đang đối diện với nhiều khó khăn, khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này những năm qua chưa thể bứt phá.

Theo đó, kết thúc năm 2022, doanh thu Xây dựng Việt Long đạt 40 tỷ đồng, sau khi khấu trừ đi các loại chi phí, kết thúc năm, lợi nhuận công ty chỉ khoảng 20 triệu đồng. Bước sang năm 2023, doanh thu Xây dựng Việt Long tăng lên hơn 53 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 100 triệu đồng.

Có thể thấy, trong hai năm gần nhất, Xây dựng Việt Long đã đưa về hơn 90 tỷ đồng doanh thu, thế nhưng lợi nhuận trên sổ sách mà doanh nghiệp ghi nhận chỉ khoảng trên 120 triệu đồng. Số lãi ít ỏi này không đủ để bù đắp mức thua lỗ của những năm trước đó. Kết quả, tính đến cuối năm 2023, Xây dựng Việt Long đang lỗ luỹ kế gần 7 tỷ đồng.

Đi kèm với đó, trong năm 2023, vốn góp của chủ sở hữu tại Xây dựng Việt Long cũng giảm mạnh từ 95 tỷ đồng về còn hơn 20 tỷ đồng (tương ứng giảm 75 tỷ đồng), cùng với lỗ luỹ kế gần 7 tỷ đồng, dẫn đến tại ngày 31/12/2023, vốn chủ sở hữu Xây dựng Việt Long chủ đạt khoảng 13 tỷ đồng.

Trong khi đó, tính đến cuối năm 2023, nợ phải trả Xây dựng Việt Long còn gần 454 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 121 tỷ đồng sau 12 tháng và cao gấp 35 lần so với vốn chủ sở hữu.

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản Xây dựng Việt Long đạt 467 tỷ đồng, tăng thêm 46 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền chỉ có hơn 1,6 tỷ đồng. Hàng tồn kho xấp xỉ 196 tỷ đồng.

Làm rõ tình trạng pháp lý quá trình triển khai dự án khu đô thị trung tâm phường Yên Thanh

Mới đây nhất, hồi tháng 5/2024, trong buổi tiếp công dân thường kỳ, trực tiếp đối thoại, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có những ý kiến về dự án khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh.

Cụ thể, liên quan đến kiến nghị của các hộ dân tại dự án do Công ty Đầu tư và Xây dựng Việt Long làm chủ đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và Hội đồng Tiếp công dân tỉnh thống nhất, những kiến nghị của Nhân dân là chính đáng, để xảy ra sự việc này là do thủ tục dự án chưa đảm bảo.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, TP Uông Bí thực hiện rà soát hiện trạng, nắm chắc tình hình triển khai dự án, nhận thức rõ trách nhiệm của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh thực hiện chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát việc xử lý dứt điểm các kiến nghị, đề xuất của chủ đầu tư đã gửi; rà soát việc thực hiện kết luận của Thanh tra tỉnh cùng các văn bản liên quan…

Trên cơ sở đó, trong quý III/2024 phải làm rõ tình trạng pháp lý trong quá trình triển khai dự án; làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư; tiến hành kiểm tra sau thanh tra, xác định tiến độ, hoàn thiện các thủ tục liên quan đảm bảo cơ sở pháp lý đúng theo quy định pháp luật; đảm bảo lợi ích cho Nhân dân và chủ thể có liên quan.

Trong trường hợp cơ quan quản lý Nhà nước đã đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, nghĩa vụ liên quan mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, quyền lợi không đảm bảo, các bên khởi kiện ra tòa theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án khu đô thị trung tâm phường Yên Thanh do Công ty Cổ phần xây dựng Việt Long làm chủ đầu tư, được triển khai thực hiện từ năm 2008. Tại thời điểm lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, có 191 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi được lập, phê duyệt phương án. Trong đó, có 123 hộ đã nhận tiền theo phương án được duyệt và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ, nên được nhận tiền thưởng tiến độ GPMB.

Có 68 hộ không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án được phê duyệt, không bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án theo tiến độ quy định và đã có quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND thành phố nên không đủ điều kiện nhận tiền thưởng tiến độ GPMB theo quy định.

Năm 2019-2020, các ông bà Nguyễn Văn Lợi, Phạm Thị My, Phạm Thị Hiền, cư trú tại khu Bí Giàng, phường Yên Thanh và Đỗ Như Hưng, Nguyễn Thị Hoa cư trú tại khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh đề nghị được giải quyết lập phương án thưởng tiến độ cho các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án (bao gồm toàn bộ 191 hộ). UBND thành phố đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất làm việc với các hộ dân để đối chiếu hồ sơ, trả lời. Tuy nhiên các hộ dân không đồng ý và nhiều lần đến Trụ sở Tiếp công dân thành phố, đề nghị được xem xét giải quyết…


Quang Dân