Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả, đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan Thanh tra Chính phủ trong năm 2021 góp phần vào kết quả chung của toàn ngành.

Cụ thể, về thể chế và xây dựng ngành, đã hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01, trong đó tập trung cơ bản thành thành Dự thảo Luật Thanh tra (Sửa đổi); trình và được Bộ Chính trị thông qua Dự thảo Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập; dự thảo 03 nghị định và ban hành 07 thông tư hướng dẫn nghiệp vụ theo thẩm quyền.

Công tác tổ chức cán bộ được triển khai bài bản, với phương pháp làm việc khoa học, dân chủ thực sự, có sự nhất trí cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; đã khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là đội ngũ lãnh đạo; quan tâm rà soát, hoàn thiện các văn bản, các quy định, quy chế về công tác tổ chức cán bộ; từng bước xử lý dứt điểm những nội dung, công việc tồn tại, cơ bản không còn tỉnh trạng đơn thư tố cáo trong nội bộ cơ quan.

leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: TG

Trong công tác chuyên môn, đã chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch thanh tra, đáp ứng yêu cầu “thực hiện mục tiêu kép”, trong đó nhiều đơn vị đã có cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành kế hoạch, chương trình công tác thanh tra năm 2021.

Công tác tiếp công dân, giải quỵết khiếu nại, tố cáo đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ tại Quyêt định 1849, Văn bản số 3581 và Kế hoạch 363.

Công tác phòng, chống tham nhũng đã tập trung triển khai nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thông qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; của Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ. Thanh tra Chính phủ đã chuyển 17 vụ việc, 07 đối tượng liên quan có dấu hiệu tội phạm cho cơ quan điều tra.

Các mặt công tác khác được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực, đóng góp vào kết quả chung của cơ quan, của ngành.

Năm 2022 là năm bản lề thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch 5 năm; tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nhất là với biến chủng mới Omicron. Do vậy, để góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chương trình công tác của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị Thanh tra Chính phủ cần tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chủ động, linh hoạt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao năm 2022.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn trao danh hiệu Chiến sĩ Thi đua ngành Thanh tra cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TG

Thứ nhất, bám sát định hướng chương trình thanh tra năm 2022; yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, bảo đảm phù hợp, hiệu quả.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó, tập trung, rà soát giải quyêt các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định 1849, Văn bản số 3581 và Kế hoạch 363.

Thứ ba, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành Thanh tra trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; của Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ.

Thứ tư, cần quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng thể chế, nhất là trình Luật Thanh tra sửa đối vào kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV (tháng 5/2022); các nghị định, thông tư hướng dẫn nghiệp vụ theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt.

Thứ năm, thực hiện tốt ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam tại hội nghị và phương hướng, nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2022 của Ban Chấp hành Công đoàn Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TG

Tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan.

Công đoàn Cơ quan phối hợp với các tổ chức đoàn thể nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trong việc cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, cũng như thực hiện tốt các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tạo điều kiện để từng cá nhân phát huy được khả năng, năng lực sở trường của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của công chức, viên chức, người lao động để xử lý kịp thời các vướng mắc để động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yên tâm công tác.

Giang Thân