6 tháng đầu năm, các tổ chức thanh tra tỉnh Lai Châu đã triển khai 33 cuộc thanh tra hành chính, đã ban hành kết luận 19 cuộc thanh tra tại 113 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 1.397,9 triệu đồng, trong đó: Kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 1.007,9 triệu đồng; xử lý khác 390 triệu đồng.

Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với 67 tập thể, 280 cá nhân; kiến nghị rà soát, sửa đổi, cụ thể hóa 14 văn bản quy phạm pháp luật về công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của tỉnh.

Đến nay, đã thu nộp ngân sách Nhà nước 673,5 triệu đồng (đạt 66,8%), tiếp tục thu hồi 334,4 triệu đồng.

Đối với các kết luận thanh tra phải thực hiện thu nộp ngân sách Nhà nước từ kỳ trước chuyển sang là 3.582,8 triệu đồng, đã thu nộp ngân sách Nhà nước 850,3 triệu đồng, số tiền tiếp tục phải thu hồi 2.732,45 triệu đồng.

Các tổ chức thanh tra cũng đã triển khai thực hiện 14 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đã ban hành kết luận 9/14 cuộc tại 15 đơn vị.

Qua thanh tra đã kiến nghị thủ trưởng các đơn vị được thanh tra chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Và duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phát sinh.

Đối với lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, toàn tỉnh đã thực hiện 36 cuộc thanh tra, kiểm tra (11 cuộc thanh tra chuyên ngành; 25 cuộc kiểm tra). Đến nay, đã ban hành kết luận, thông báo 29/36 cuộc tại 70 tổ chức, 165 cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 52 tổ chức, 36 cá nhân vi phạm. Các nội dung vi phạm chủ yếu là việc chấp hành các quy định về đăng ký, cấp giấy chứng nhận, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; hoạt động khoáng sản; an toàn thực phẩm…

Ban hành 71 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số 2.821,6 triệu đồng; phạt bổ sung đối với 8 cá nhân với hình thức tước giấy phép lái xe có thời hạn, tước phù hiệu có thời hạn và tước giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định có thời hạn.

UBND tỉnh Lai Châu đánh giá, 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm.

Thanh tra tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát, xử lý tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Kế hoạch thanh tra được các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện ngay từ đầu năm; chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra. Các kết luận thanh tra cơ bản bảo đảm về thời gian, nội dung, tính pháp lý và tính khả thi.

Việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc. Các tổ chức thanh tra thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.

Qua công tác thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo khách quan, đúng pháp luật…

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh Lai Châu chỉ ra một số hạn chế như: Việc ban hành kết luận thanh tra có cuộc còn chậm; tỷ lệ thu hồi sai phạm kinh tế sau thanh tra có cuộc chưa cao (phần lớn tập trung vào các kết luận thanh tra thuộc những năm trước); việc xây dựng kế hoạch thanh tra có đơn vị còn lúng túng trong xác định đối tượng thanh tra.

Thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra; tiếp tục kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra; theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 769 ngày 17/5/2019 của Thanh tra Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành Thanh tra; Kế hoạch số 1390 ngày 24/7/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc...

Bùi Bình