Văn bản nêu rõ, thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, thay thế Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/8/2019 của Bộ Chính trị quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Đây là một trong những quy định quan trọng nhằm cụ thể hóa các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; trong đó có nhiều điểm mới, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ yêu cầu các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Thanh tra Chính phủ, Thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ tổ chức quán triệt nghiêm túc toàn văn Quy định số 114-QĐ/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Quy định số 114 -QĐ/TW, trong đó lưu ý một số nội dung như chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quyền hạn, trách nhiệm về công tác cán bộ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, gương mẫu, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện, việc làm trái với các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong công tác cán bộ thuộc thẩm quyền được phân cấp quản lý.

Đối với nhân sự, phải báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác, rõ ràng hồ sơ lý lịch đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và kê khai trung thực tài sản, thu nhập theo quy định. Tự giác không nhận đề cử; quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, chế độ, chính sách nếu bản thân thấy không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất, uy tín, năng lực, sức khỏe và thuộc các trường hợp không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhận các chức danh có liên quan theo Quy định số 114-QĐ/TW.

Nắm chắc tình hình, dư luận của cán bộ, đảng viên; kịp thời chấn chỉnh, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về công tác cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý.

Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, bộ phận tham mưu về công tác cán bộ thuộc các đơn vị thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ; nhất là việc không tham mưu, đề xuất bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh theo quy định được nêu tại khoản 5 Điều 6 Quy định số 114-QĐ/TW; chịu trách nhiệm về đề xuất, tham mưu, thẩm định các nội dung về công tác cán bộ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo đảm đúng tinh thần Quy định số 114-QĐ/TW.

Đồng thời tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo để lồng ghép các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Cán sự Đảng, của Đảng ủy Thanh tra Chính phủ theo nhiệm kỳ, hằng năm hoặc đột xuất.

Ban Cán sự Đảng giao Vụ Tổ chức Cán bộ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Vụ Kế hoạch Tổng hợp và các đơn vị có liên quan tham mưu giúp Ban Cán sự Đảng và Tổng Thanh tra Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW; định kỳ sơ kết, tổng kết, tham mưu Ban Cán sự Đảng báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc khi có yêu cầu.

Phương Hiếu