Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, Vụ Hợp tác Quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, qua đó khẳng định vai trò tích cực của Việt Nam trong các hoạt động phòng, chống tham nhũng quốc tế.

Là cơ quan chủ trì, điều phối việc thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC), Thanh tra Chính phủ đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp và tham gia vào các diễn đàn quốc tế để duy trì cam kết và mở rộng hợp tác.

Trong khuôn khổ UNCAC, Thanh tra Chính phủ đã tham dự Hội nghị Các quốc gia thành viên UNCAC lần thứ 10 tại Hoa Kỳ và tổ chức đoàn đại biểu cấp cao liên ngành do đồng chí Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn tham dự 3 cuộc họp thường kỳ trong khuôn khổ UNCAC từ ngày 10-14/6/2024 tại Cộng hòa Áo.

Là cơ quan đầu mối của Việt Nam trong Nhóm Công tác về chống tham nhũng và đảm bảo minh bạch APEC (ACTWG), Thanh tra Chính phủ đã tham gia vào các cuộc họp và sự kiện trong khuôn khổ SOM 1 Năm APEC 2024 tại Peru. Những nỗ lực này góp phần tăng cường vị thế của Việt Nam trong các hoạt động quốc tế về phòng chống tham nhũng, đồng thời khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tham gia tích cực vào các hoạt động của APEC.

Thanh tra Chính phủ cũng tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác đa phương trong khuôn khổ Bản Ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan phòng chống tham nhũng ASEAN (ASEAN-PAC).

Trong lĩnh vực hợp tác song phương, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện nhiều chuyến thăm và làm việc với các đối tác quan trọng. Đoàn đại biểu cấp cao của Thanh tra Chính phủ đã có những chuyến công tác tại Nhật Bản, Malaysia và Ai Cập. Các cuộc gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với các đối tác quốc tế đã giúp Việt Nam học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu, đồng thời tạo nền tảng cho sự hợp tác bền vững trong tương lai.

Thanh tra Chính phủ cũng đã tiếp đón các đoàn đại biểu cấp cao từ Bộ Thanh tra Campuchia và Thanh tra Nhà nước Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kinh nghiệm và hợp tác. Các cuộc làm việc với Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc cũng đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Chính phủ tiếp tục hợp tác với các tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động hợp tác đa phương. Việc tham gia Hội nghị "Tăng cường chính sách liêm chính và thúc đẩy khuôn khổ phòng chống tham nhũng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" và Diễn đàn Liêm chính Toàn cầu 2024 tại Paris, Pháp, không chỉ giúp nâng cao năng lực của Thanh tra Chính phủ mà còn tạo cơ hội để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các quốc gia khác.

Thanh tra Chính phủ tổ chức 7 đoàn ra (trong đó có 4 đoàn cấp cao, 3 đoàn cấp vụ) và đón 3 đoàn vào cấp cao. Đối chiếu với kế hoạch đoàn ra, đoàn vào năm 2024 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thanh tra Chính phủ đã đón 3 đoàn vào cấp cao; tổ chức 4 đoàn ra cấp cao. Tổng số đoàn ra tăng 1 đoàn với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024 và triển khai các nhiệm vụ. Qua các hoạt động tổ chức đoàn ra, đón đoàn vào và làm việc với các đối tác quốc tế, Thanh tra Chính phủ đã thông tin đến cộng đồng quốc tế về những tiến bộ của Việt Nam trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng. Điều này cũng giúp thực hiện hiệu quả Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Việc đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại không chỉ giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác và hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy ghi nhận và đánh giá cao về các hoạt động của vụ. Mặc dù thời gian vừa qua có nhiều thay đổi về nhân sự, nhưng tập thể luôn thể hiện sự đoàn kết, anh em luôn hỗ trợ, tương trợ lẫn nhau và sống rất tình cảm.

Từ giờ đến cuối năm, còn nhiều nhiệm vụ đề ra, Phó Tổng Thanh tra đề nghị vụ tiếp tục tập trung hoàn thành tốt các công việc. “Những khó khăn, vướng mắc, các đồng chí có thể đề xuất trong các buổi sinh hoạt hoặc họp chi bộ. Tôi sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ các đồng chí. Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì tinh thần này để công việc đạt hiệu quả cao nhất", Phó Tổng Thanh tra khẳng định.

Thái Hải