Thực hiện Công văn số 542/KH-SGDĐT ngày 26/4/2024 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức kiểm tra thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Thanh tra Sở tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ kiểm tra thi.

Tại hội nghị, đại diện Phòng Chính trị nội bộ, Công an thành phố đã tập huấn, hướng dẫn về kiểm tra, phát hiện thiết bị công nghệ cao có thể gian lận trong kỳ thi.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã được hướng dẫn, tập huấn, thảo luận, trao đổi, nêu băn khoăn và được giải đáp về quy chế, hướng dẫn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024; hướng dẫn phòng chống gian lận thiết bị công nghệ cao; nghiệp vụ đoàn thanh tra, kiểm tra thi.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm khẳng định: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi quan trọng được xã hội, đặc biệt là cha mẹ học sinh quan tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng để tổ chức các khâu của kỳ thi như công tác chuẩn bị, ra đề, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả… trong đó khâu coi thi có vai trò hết sức quan trọng đòi hỏi sự thực hiện nhiệm vụ của tất cả các lực lượng trong hội đồng coi thi một cách nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế. 

Một trong những lực lượng có đóng góp quan trọng là lực lượng kiểm tra thi. Lực lượng kiểm tra thi cần tiếp tục phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế để công tác kiểm tra thi đạt được kết quả cao hơn nữa góp phần đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

leftcenterrightdel
7 nội dung tập huấn nhiệm vụ và quyền hạn của đoàn kiểm tra khi thực hiện công tác kiểm tra. Ảnh: KT 

Thông qua hội nghị tập huấn, các cán bộ, giáo viên đã được cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về công tác kiểm tra thi nhằm thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, tập trung phát huy hết khả năng, làm rõ trách nhiệm khi có tình huống phát sinh trong hội đồng coi thi để phát hiện, ngăn chặn, kiến nghị xử lý đối với các hành vi vi phạm quy chế thi nếu có.

Kết thúc hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị, thông qua buổi tập huấn này, ngoài những tài liệu đã cung cấp, các báo cáo viên đã phổ biến những nội dung cốt lõi nhất, quan trọng nhất, đưa ra những tình huống, những vấn đề thường hoặc dễ phát sinh tiêu cực, rủi ro đã được thảo luận và dự báo trước, các cán bộ, giáo viên sẽ thực hiện tốt công tác kiểm tra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Trong dịp hè năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tiểu học, THCS, THPT từ ngày 1/6 đến 15/8: Không tổ chức dạy học hè, không dạy trước cho trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp 1 dưới mọi hình thức.

Các đơn vị giáo dục tổ chức tựu trường cho học sinh theo đúng chỉ đạo khung thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện: Ban Giám hiệu Ban Giám đốc phối hợp Ban Đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hướng dẫn ôn tập cho các em học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo tinh thần tự nguyện và đồng thuận.

Đối với các em học sinh diện kiểm tra lại, các đơn vị chủ động có kế hoạch hướng dẫn ôn tập và tổ chức kiểm tra lại theo đúng quy định.

Kim Thành