Triển khai công tác đảm bảo định hướng

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, các cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai các cuộc thanh tra đúng nội dung yêu cầu, đảm bảo định hướng theo kế hoạch đã được phê duyệt. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Việc đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra và xử lý thu hồi tài sản vi phạm được quan tâm thực hiện, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành chính sách, pháp luật.

Đặc biệt, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phối hợp với các cơ quan, địa phương khắc phục, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành Thanh tra tỉnh đã tổ chức 30 cuộc thanh tra hành chính tại 33 địa phương, đơn vị. Nội dung thanh tra chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng tài chính; đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm công; trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng; thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thanh tra các sở, ngành đã triển khai gần 290 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 1.926 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra phát hiện hơn 320 tổ chức, cá nhân vi phạm; ban hành 316 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 2 tỷ đồng…

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, ngành Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp nhiều giải pháp cũng như tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từ đó, nhiều vụ việc KN của công dân, nhất là đơn thư KN mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên.

leftcenterrightdel

Văn bản của Thanh tra tỉnh về tạm dừng, tạm hoãn hoạt động thanh tra để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: NH 

Các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp hơn 1.160 công dân đến KN, TC, tiếp nhận gần 600 đơn trong 6 tháng đầu năm. Trong số 122 đơn KN, TC thuộc thẩm quyền, ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 75 đơn, trong đó qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích có 12 vụ việc đương sự rút đơn, chấm dứt KN.

Tạm dừng thanh tra để phòng, chống dịch Covid-19

Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu Bùi Thanh Nguyên cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch mang lại hiệu quả, Thanh tra tỉnh đã có văn bản yêu cầu các trưởng phòng; chánh thanh tra sở; chánh thanh tra huyện, thị xã, thành phố báo cáo giám đốc sở, thủ trưởng ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tạm dừng, tạm hoãn hoạt động thanh tra trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu công chức và người lao động phải tự giác, gương mẫu chấp hành quy định giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng phòng, Chánh Văn phòng, chánh thanh tra sở, chánh thanh tra huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch có hiệu quả theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; giữ liên lạc 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ để nhận nhiệm vụ đột xuất khi có yêu cầu.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo việc xử lý, giải quyết các công việc được kịp thời, nhất là những công việc còn tồn đọng, Chánh Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu các trưởng phòng chủ động rà soát, kiểm tra, xử lý, trong đó đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra. Đồng thời, tập trung nghiên cứu hồ sơ phục vụ cho công tác giải quyết KN, TC; kiểm tra, rà soát các vụ việc KN tồn đọng, phức tạp Chủ tịch UBND tỉnh giao…

Theo Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hướng đến tiến độ triển khai kế hoạch thanh tra, trong đó một số cuộc thanh tra còn kéo dài. Do vậy, từ nay đến cuối năm, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt đạt hiệu quả, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình hiện nay.

Các cuộc thanh tra chuyên ngành sẽ được triển khai trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn, kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành lĩnh vực quản lý và các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, dư luận quan tâm…

Ngành Thanh tra tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ giải quyết kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế đối với các vụ KN, TC thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở; tăng cường kiểm tra, rà soát, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, vượt cấp, đông người.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Nhật Huyền