Theo đó, để đảm bảo tuân thủ Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, một mặt tỉnh Vĩnh Phúc dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh trước đây theo yêu cầu mới. Mặt khác, đã cho áp dụng ngay một số biện pháp cấp bách tạm thời, vì mục tiêu bảo đảm sức khỏe người dân, sản xuất lưu thông của doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh đã cho thành lập các “chốt hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kiểm soát dịch bệnh Covid-19”.

Hoạt động tại các chốt vẫn giữ nguyên lực lượng chức năng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khai báo y tế khi ra vào tỉnh, đặc biệt là những chốt giáp ranh huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, tỉnh Phú Thọ…

Theo ghi nhận của phóng viên, ở các chốt 1, 2, 3, 4 và một số nút giao trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai các lực lượng công an, thanh tra giao thông, y tế… vẫn ứng trực thường xuyên làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân khai báo y tế khi ra vào tỉnh.

Tại đây, lực lượng chức năng sẽ thông tin cho các địa phương các trường hợp người dân có nhu cầu về. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện về công tác phòng, chống dịch sẽ phải quay đầu hoặc vào các khu vực cách ly tập trung. Nhờ được hướng dẫn, hỗ trợ khai báo y tế tại các chốt kiểm soát nên người dân, doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi hoàn thiện các thủ tục phòng chống dịch khi ra vào tỉnh.

Ông Phạm Tuấn Giang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bố trí lực cán bộ ứng trực phân luồng tại các chốt, thanh tra giao thông tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trong vận tải hành khách trên địa bản tỉnh.

Thực hiện kiểm tra hành chính đối với tất cả các phương tiện vận tải trước khi xuất bến; thường xuyên, đột xuất kiểm tra, hướng dẫn việc phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách, xe chở công nhân, học sinh - sinh viên trên các tuyến đường.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch bệnh, các nội dung liên quan đến vận tải hàng hóa.

Khuyến cáo người dân, hành khách đi xe phát hiện kịp thời các trường hợp không khai báo y tế để cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định. Các chủ phương tiện thực hiện khử khuẩn các phương tiện giao thông công cộng thường xuyên, đảm bảo an toàn cho cá nhân, cộng đồng. Đồng thời yêu cầu các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và không lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, một số người dân có phần lơ là chủ quan như không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách trên phương tiện. Khắc phục tình trạng trên, lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho hành khách.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách cố tình không chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hành khách, lái xe tham gia giao thông công cộng thực hiện yêu cầu 5K.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, mỗi ngày, lực lượng chức năng tại các điểm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kiểm soát dịch trên các tuyến đường trọng yếu dẫn vào địa bàn tỉnh đã chủ trì kiểm tra, hướng dẫn hàng nghìn lượt phương tiện, yêu cầu quay trở lại địa phương các phương tiện không đáp ứng yêu cầu phòng dịch; tiếp nhận gần 2 nghìn tờ khai của công dân trên phần mềm di biến động của người ra vào vùng dịch.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Quang Đông