Trong đó, thương binh đồng thời cũng là bệnh binh 5 trường hợp; quyết định trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân người có công với cách mạng từ trần 3 trường hợp; quyết định giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với gia đình liệt sĩ báo tử lần đầu 3 trường hợp; quyết định về việc thờ cúng liệt sĩ 150 trường hợp; trợ cấp mai táng phí đối với 231 trường hợp.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở LĐTB&XH phối hợp với Phòng Kế hoạch - Tài chính đã tiếp nhận, thẩm định để thực hiện chính sách và phục vụ công tác quản lý đối với 12.905 trường hợp. Qua công tác kiểm tra đã giải quyết 2.976 trường hợp được hưởng chế độ chính sách người có công được hưởng thêm chế độ thương binh, đồng thời cũng được hưởng chế độ mất sức lao động.

Ngoài ra, Sở LĐTB&XH còn trình UBND thành phố đề nghị Bộ LĐTB&XH công nhận liệt sĩ theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP đối với 72 trường hợp. Bàn giao sang Ban Thi đua khen thưởng thành phố đề nghị truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng 2 trường hợp.

Qua kết quả kiểm tra xác minh, công nhận người có công, các cơ quan chức năng đã ban hành quyết định cho hưởng chế độ 128 trường hợp.

Qua kiểm tra, thẩm định các danh sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công và thân nhân liệt sĩ theo đề nghị của 13/14 quận huyện (đợt 10) đã giải quyết được 433 trường hợp đủ điều kiện được hưởng chế độ người có công.

Việc kiểm tra, thẩm định các đơn vị thực hiện tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước và thành phố đến người có công trên địa bàn thực hiện đúng, đảm bảo đủ, kịp thời. Tổng kinh phí tặng quà toàn thành phố dịp 27/7/2024 là 270,92 tỷ đồng, bằng 99,18% so với 27/7/2023.

Trong đó, tặng quà của Chủ tịch nước là 13,25 tỷ đồng; quà từ ngân sách thành phố là 242,27 tỷ đồng; các địa phương tổ chức tiếp xúc thăm hỏi, tặng quà, biểu dương thương binh, gia đình liệt sĩ làm kinh tế giỏi và trợ cấp khó khăn đột xuất cho các gia đình chính sách với kinh phí 15,4 tỷ đồng.

Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Cao Lân cho biết thêm: Trong 4 tháng cuối năm 2024, Thanh tra Sở LĐTB&XH tiếp tục phối hợp với Phòng Kế hoạch - Tài chính thực hiện kiểm tra việc công nhận người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; trong đó tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết các trường hợp người có công tồn đọng, đề nghị xác nhận, công nhận liệt sĩ.

Ngoài ra, Thanh tra Sở LĐTB&XH tiếp tục phối hợp với các phòng, ban kiểm tra các phòng trên địa bàn quận, huyện về việc thực hiện cải cách hành chính và Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực người có công theo chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Người có công, Bộ LĐTB&XH và thành phố.

Kim Thành