Tham dự buổi lễ có ông Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng TTCP; ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng TTCP cùng đông đảo cán bộ công chức, viên chức các đơn vị thuộc TTCP.

Về phía tỉnh Tuyên Quang có ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đông đảo cán bộ lãnh đạo các đơn vị trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng TTCP cho biết: Cách đây 75 năm, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64-SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, tiền thân của ngành Thanh tra Việt Nam.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, mảnh đất Tuyên Quang đã gắn bó, chở che, bảo vệ an toàn cho lãnh đạo và các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi lễ 

Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 138B-Sl ngày 18/12/1948 thành lập Ban TTCP, cũng là nơi ở và làm việc của Ban TTCP từ năm 1949 - 1953. Tại căn cứ cách mạng này, dưới sự lãnh đạo của Hội đồng Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban TTCP đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo lý lịch di tích do Ban Quản lý Khu di tích lịch sử và sinh thái Tân Trào thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cung cấp thì nhà ở và làm việc của Ban TTCP là nhà đất, gồm 3 gian được ngăn bằng phên nứa. Các phòng làm việc, đồ đạc được sử dụng từ nguyên vật liệu đơn gian, sẵn có của địa phương như: Tre, gỗ, lá cọ, nứa…

Trải qua trên 70 năm, do tác động của thiên nhiên và con người, tới nay quang cảnh thiên nhiên của di tích đã thay đổi hoàn toàn, ngôi nhà trước đây đã bị hư hỏng, hiện di tích chỉ còn lại địa điểm.

leftcenterrightdel
Tổng TTCP Lê Minh Khái trao tặng cho Quỹ Khuyến học tỉnh Tuyên Quang số tiền 200 triệu đồng 

UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức quy hoạch Di tích Ban TTCP trong Quần thể Di tích Văn phòng Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, xây dựng bia đá ghi lại thông tin ghi lại vị trí di tích.

Việc khôi phục và xây dựng Di tích Ban TTCP là hoạt động có ý nghĩa lịch sử, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng là địa chỉ đỏ để tổ chức các hoạt động về nguồn và các sự kiện quan trọng nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, ý thực tự lực, tự cường, lòng yêu quê hương đất nước và tự hào với truyền thống vẻ vang của ngành Thanh tra.

“Với ý nghĩa như vậy, sau nhiều năm với sự quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo TTCP, cùng sự đồng của cán bộ công chức, viên chức toàn ngành, đến nay TTCP đã thực hiện các thủ tục để đầu tư công trình xây dựng Di tích Ban TTCP. Công trình có tổng mức đầu tư 1,9 tỷ đồng do Ban Quản lý Các dự án Đầu tư xây dựng, Văn phòng TTCP làm chủ đầu tư” - ông Liêm cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Tổng TTCP Lê Minh Khái chụp ảnh lưu niệm cùng Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm bên khuôn viên cây đa Tân Trào

Ngoài ra, ông Trần Ngọc Liêm còn cho biết, để ủng hộ công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh Tuyên Quang, TTCP đã vận động ủng hộ số tiền 2,5 tỷ đồng để xây dựng 1 nhà văn hóa thôn và khoảng 900m đường giao thông tại thôn Lập Binh, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương. “Công trình thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của các thế hệ cán bộ, công chức Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đối với đồng bào vùng chiến khu đã chở che, giúp đỡ cách mạng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp” - Phó Tổng TTCP nhấn mạnh.

Nam Dũng