Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện 41 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 18 cuộc triển khai từ các kỳ trước chuyển sang và 23 cuộc triển khai trong kỳ. Tổng số cuộc thanh tra ban hanh kết luận là 25 cuộc tại 44 đơn vị.

Số kết luận thanh tra phải thực hiện trong kỳ có 41 (gồm các kết luận kỳ trước chuyển sang và kết luận thanh tra trong kỳ). Kết quả thực hiện các kiến nghị, đến nay đã  thu hồi 247,106/297,316 triệu đồng (đây à số tiền thu hồi phát hiện trong quý I/2024), kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 9 tổ chức, 52 cá nhân và chuyển cơ quan điều tra 3 vụ.

Trong kỳ đã triển khai 8 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tại 8 đơn vị, đã ban hành 4 kết luận thanh tra. Các cuộc thanh tra còn lại đang trong thời gian thanh tra.

Toàn tỉnh đã triển khai 150 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 696 lượt tổ chức, các nhân. Trong đó, kiểm tra thường xuyên có 85 đợt, thanh tra theo kế hoạch có 47 cuộc, thanh tra, kiểm tra đột xuất có 18 cuộc. Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là giao thông, môi trường, đất đai, xây dựng, thủy sản, y tế, tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Qua thanh tra phát hiện có 364 tổ chức cá nhân vi phạm, với số tiền 1.662,084 triệu đồng, kiến nghị thu hồi toàn bộ số tiền. Ngoài ra, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ 2 đối tượng; ban hành 318 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (có 40 tổ chức và 278 cá nhân) với số tiền 3.136,7 triệu đồng.

Các ngành tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. So với cùng kỳ năm 2023, tình hình tiếp công dân giảm 80 lượt, tiếp công dân đông người tăng 2 lượt; lượng đơn thư tiếp nhận và thuộc thẩm quyền đều tăng (tiếp nhận tăng 379 đơn, thuộc thẩm quyền tăng 266 đơn, chủ yếu tăng đơn phản ánh, khiếu nại).

Các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 67,57%/85%. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng.

Trong kỳ, thủ trưởng các cấp, các ngành đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân, đã tiếp 2.228 lượt với 2.464 người của 2.376 vụ việc. Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư của cán bộ, công chức, nhìn chung thực hiện đúng quy định.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.907 đơn, trong đó có 235 đơn khiếu nại, 136 đơn tố cáo, 2.536 đơn kiến nghị, phản ánh. Các cấp, ngành của tỉnh đã giải quyết 75/111 vụ khiếu tố (khiếu nại 56/85 vụ; tố cáo 19/26 vụ), đạt 67,57%/85% chỉ tiêu kế hoạch và 1.308/1.928 vụ kiến nghị, phản ánh, đạt 67,84%. Số vụ việc còn lại mới tiếp nhận, còn trong thời hạn thụ lý, xác minh.

Theo Thanh tra tỉnh Bình Thuận, các cấp, ngành đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Qua giải quyết đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân, phát hiện những sai phạm để xử lý theo quy định.

Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tính khách quan, chính xác; đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thanh tra các cấp, các ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo; có sự phối hợp, trao đổi trong giải quyết khiếu nại, tố cáo với thủ trưởng cùng cấp, các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Thu Huyền