Trong quý II/2021, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 21 cuộc thanh tra hành chính tại 22 đơn vị, gồm 18 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 03 cuộc đột xuất.

Các cấp, các ngành đã ban hành kết luận 17 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế 2.381 triệu đồng; xử lý thu hồi về cho Nhà nước 5.251 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác về kinh tế (ghi thu, ghi chi, giảm trừ thanh quyết toán…) 822 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 01 tập thể và 05 cá nhân.

Thanh tra các cấp, các ngành đã theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý đối với 11 kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật; kết quả đã thu hồi về cho Nhà nước 120 triệu đồng trong tổng số tiền 381 triệu đồng phải thu hồi; các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với 02 tập thể và 06 cá nhân.

Các cấp, các ngành đã chỉ đạo tiến hành 07 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại 07 đơn vị.

Huyện Phù Mỹ thanh tra việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) của ông Nguyễn Văn Tòng và bà Nguyễn Thị Thu Thủy ở thôn Xuân Bình, xã Mỹ An và việc triển khai dự án trồng rừng sinh thái kết hợp chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Tòng; phát hiện việc cấp GCN QSDĐ sai quy trình, thủ tục, vượt diện tích so với thực tế 2.724m2, đã kiến nghị hủy quyết định đã cấp GCN QSDĐ và thu hồi về cho Nhà nước diện tích đất nêu trên; đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an huyện tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tiến hành 46 cuộc thanh tra tại 70 đơn vị (tăng 10 cuộc so với 6 tháng đầu năm 2020). Ban hành kết luận 27 cuộc thanh tra (tăng 02 cuộc so với 6 tháng đầu năm 2020), phát hiện sai phạm về kinh tế 4.906 triệu đồng và 2.724 m2 đất các loại; xử lý thu hồi về cho Nhà nước 3.955 triệu đồng và 2.724 m2 đất các loại; kiến nghị xử lý khác về kinh tế 951 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm, xử lý hành chính 02 tập thể và 07 cá nhân; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ 01 vụ có dấu hiệu tội phạm.

Cùng thời gian, cơ quan chức năng đã theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý đối với 20 cuộc thanh tra đã có hiệu lực pháp luật (tăng 03 cuộc so với 6 tháng đầu năm 2020). Kết quả, thu hồi về cho Nhà nước 2.199 triệu đồng trong tổng số tiền 2.777 triệu đồng phải thu; kết quả xử lý khác về kinh tế 417 triệu đồng trong tổng số tiền 951 triệu đồng phải xử lý; các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với 02 tập thể và 06 cá nhân (rút kinh nghiệm), hoàn tất việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 01 vụ.

Đối với thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN,TC và PCTN, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tiến hành 19 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 19 đơn vị (tăng 08 cuộc so với 6 tháng đầu năm 2020). Đến nay đã kết thúc, ban hành kết luận thanh tra 17 cuộc.

Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN,TC và PCTN tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn có những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức việc tiếp công dân ở một số đơn vị, địa phương chưa đảm bảo theo quy định; việc phân loại một số đơn thư, trình tự, thủ tục giải quyết, việc lập danh mục hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định. Trong công tác PCTN, một số đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch công tác hằng năm còn chung chung, chưa sát thực tế; việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa thường xuyên liên tục; một số đơn vị chưa thực hiện việc công khai dự toán thu, chi định kỳ; chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định với số tiền 261 triệu đồng. Một số đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết KN,TC và PCTN cho cấp trên theo quy định...

Xử lý thu hồi về cho Nhà nước 261 triệu đồng đã chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức; kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm 01 cá nhân: Vụ sai phạm tại Trường THCS & THPT huyện An Lão.


Mạnh Hùng