Nỗ lực vượt khó

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra về những chặng đường gian khó trong quá trình hình thành và phát triển, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Dương Hồng Lạc cho biết: Từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ủy ban Thanh tra của Chính phủ đã phối hợp cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở miền Nam lần lượt cho thành lập các Ủy ban Thanh tra, nhằm đáp ứng những đòi hỏi cấp bách của đất nước. Xuất phát từ thực tiễn đó, Ủy ban Thanh tra tỉnh Đồng Tháp (nay là Thanh tra tỉnh Đồng Tháp) được thành lập từ những tháng đầu năm 1976.

Những ngày đầu mới thành lập, trong hoàn cảnh, điều kiện nhiều khó khăn, thiếu thốn, số lượng cán bộ ít và hầu hết chưa được đào tạo nghiệp vụ. Cụ thể, toàn ngành Thanh tra tỉnh chỉ có 22 cán bộ, trong đó cấp tỉnh 7 người, cấp huyện có 8 người và cấp sở 7 người. Việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra lúc bấy giờ vẫn còn rất mới mẻ, chủ yếu là giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.

Qua quá trình xây dựng và phát triển, với quyết tâm khắc phục khó khăn, đoàn kết thống nhất, ngành Thanh tra Đồng Tháp ngày càng lớn mạnh toàn diện. Toàn ngành hiện có 217 công chức, nhân viên, trong đó có 1 thanh tra viên cao cấp, 37 thanh tra viên chính và 146 thanh tra viên. Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác được thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất, kịp thời phục vụ yêu cầu quản lý của chính quyền các cấp.

Đặc biệt, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đồng Tháp, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong phương pháp, quy trình tiến hành đoàn thanh tra, chủ động chuyển từ thanh tra vụ việc sang thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị được thanh tra. Qua đó đã giúp cho đơn vị thực hiện đúng pháp luật.

Trải qua 43 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công chức ngành Thanh tra Đồng Tháp không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn trật tự, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước; ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phát huy truyền thống vẻ vang

Hàng năm, việc xây dựng kế hoạch, tiến hành thanh tra được ngành Thanh tra Đồng Tháp thực hiện trên nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau và có xác định trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ, bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm về kinh tế với số tiền hàng chục tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hàng trăm tập thể, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra nhiều vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Đáng chú ý, nhờ triển khai nhiều giải pháp, từ khâu xây dựng đến thực hiện kế hoạch thanh tra; chủ động kịp thời báo cáo, đề xuất hướng xử lý khi có phát sinh chồng chéo. Đến nay, các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp chưa phát sinh chồng chéo về đối tượng cũng như nội dung thanh tra, nhất là hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động, góp phần xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành Thanh tra Đồng Tháp đã tích cực, chủ động kiểm tra, rà soát, phân nhóm vụ việc và đề xuất hướng xử lý đối với từng nhóm; đồng thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện, tạo sự thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, đảm bảo giải quyết có lý, có tình, trên cơ sở quy định của pháp luật.

Một kết quả đáng ghi nhận là ngành Thanh tra Đồng Tháp đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm 100% vụ việc theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Với kết quả này, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã được Thanh tra Chính phủ tặng bằng khen do đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP.

 

Các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp chưa phát sinh chồng chéo, nhất là đối với doanh nghiệp. Ảnh: CN

 

Bên cạnh đó, với sự quyết tâm, chủ động tham mưu nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Tháp còn tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại gay gắt, kéo dài, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương. Cụ thể là các đoàn khiếu nại nhiều người liên quan đến Khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước 1 (huyện Hồng Ngự), Khu dịch vụ, thương mại và du lịch Bàu Dong (huyện Tân Hồng); khiếu nại liên quan đến rừng tràm Gáo Giồng, nông trường Động Cát (huyện Cao Lãnh), Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông)…

Vui mừng với những kết quả đạt được, Chánh Thanh tra Dương Hồng Lạc chia sẻ: Suốt 43 năm xây dựng và phát triển với nhiều kết quả phấn đấu, ngành Thanh tra Đồng Tháp đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1999 vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2006 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2016 được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đặc biệt, một phần thưởng lớn lao khác của ngành Thanh tra Đồng Tháp là sự quan tâm, tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Đó chính là niềm khích lệ để toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giaon

Cảnh Nhật