Ban Chỉ đạo sẽ thành lập 3 tổ công tác đến UBND các huyện, thị xã, thành phố; bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và một số xã kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đáp ứng việc phòng, chống dịch nCoV.

Yêu cầu các địa phương chủ động giám sát, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra, phát hiện sớm, xử lý triệt để từ ca bệnh nghi ngờ đầu tiên, nhanh chóng khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống, sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 7 - 17/2.

Trước đó, ngày 5/2, ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV tỉnh đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch nCoV tại một số địa điểm trọng yếu: Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (khu vực Cầu Kiều I và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành), Trường Quân sự tỉnh (nơi bố trí là nơi cách ly y tế người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai) và khu vực Trường Trung cấp Y Lào Cai cũ (dự kiến sẽ làm nơi cách ly y tế người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai khi Trường Quân sự tỉnh quá tải).

Kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Cửa khẩu Kim Thành. Ảnh: QT

Lào Cai đã tiếp nhận 165 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về, trong đó có 71 trường hợp là công dân Lào Cai, còn lại 94 trường hợp của các tỉnh, thành khác.

Các công dân sau khi về qua cửa khẩu sẽ được Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng y tế địa phương, hải quan thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt. Trường hợp phát hiện sốt hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ mắc vi rút nCoV hoặc đi từ Vũ Hán - Hồ Bắc về được sắp xếp cách ly ngay tại khu vực cửa khẩu và ban giao cho đơn vị y tế vận chuyển về điểm cách ly tuyệt đối tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản Nhi.

Trường hợp công dân không có sốt, không có các dấu hiệu nghi ngờ được hoàn tất thủ tục nhập cảnh và bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa về khu tập trung tại Trường Quân sự tỉnh để cách ly theo dõi 14 ngày.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã phát hiện 51 trường hợp sốt có yếu tố nghi liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mơi của vi rút Corona (nCoV).

Trong đó, người nước ngoài 14 người (Trung Quốc 13; Thái Lan 1), đã trả về Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Khẩu 14 người. Việt Nam 37 người, trong đó 15 người đã ổn định và được ra viện; hiện đang được điều trị cách ly 22 trường hợp, hiện 22/22 trường hợp trên đã ổn định, không còn sốt, ho.

Lào Cai đã lấy 16 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Hiện đã có kết quả xét nghiệm 12 mẫu âm tính với nCoV; 4 mẫu chưa có kết quả.

TQ