Bên cạnh Dentsu Inc, Công ty Tổ chức sự kiện Cerespo Co cũng bị khám xét.

Đài Truyền hình Nhật Bản NHK và các phương tiện truyền thông trong nước khác đưa tin, những công ty này đang bị điều tra vì nghi ngờ có gian lận trong đấu thầu các hợp đồng liên quan đến các sự kiện thử nghiệm của Thế vận hội Tokyo.

Các nghi ngờ gian lận được đưa ra đối với 26 cuộc đấu thầu mở được tổ chức vào năm 2018 để giành quyền sắp xếp các sự kiện thử nghiệm. Các hợp đồng được trao cho Dentsu, 8 công ty khác và 1 tập đoàn. Các sự kiện thử nghiệm được tiến hành nhằm kiểm tra những vấn đề tiềm ẩn trong hoạt động, vấn đề bảo mật và khán giả, được thực hiện từ năm 2018 - 2021.

Tổng giá trị của các hợp đồng lên tới hơn 500 triệu yên (3,6 triệu USD), với giá của mỗi hợp đồng dao động từ 4 triệu yên đến 60 triệu yên.

Dentsu đã thắng thầu cho 5 sự kiện với giá khoảng 80 triệu yên, trong khi Cerespo đã thắng 5 sự kiện khác với giá khoảng 116 triệu yên.

Trước khi đấu thầu, Ban Tổ chức, với sự hỗ trợ của Dentsu, đã lập danh sách các nhà quảng cáo và công ty tổ chức sự kiện để phân loại các công ty theo kinh nghiệm tương ứng của họ trong từng môn thể thao. Danh sách này bị nghi ngờ đã được sử dụng để sắp xếp những người trúng thầu.

Cuộc điều tra mới diễn ra sau vụ bê bối hối lộ các quan chức điều hành Olympic Tokyo để trở thành nhà tài trợ cho Thế vận hội, mà tại đó, các văn phòng của Dentsu Inc đã bị đột kích vào đầu năm nay.

Cổ phiếu của Dentsu Group Inc, công ty mẹ của Dentsu Inc, đã giảm 2,7% sau tin tức về cuộc điều tra mới này, trong khi cổ phiếu của Công ty Tổ chức sự kiện Cerespo Co Ltd cũng bị giảm 11%.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra", Dentsu cho biết trong một tuyên bố. Trong khi phía Cerespo không đưa ra bình luận nào sau cuộc đột kích.

Hãng Thông tấn Kyodo (Nhật Bản) cho biết, cuộc khám xét được tiến hành sau khi Công ty Quảng cáo ADK Holdings thông báo với Ủy ban Thương mại Công bằng về việc họ tham gia thông đồng đấu thầu gian lận. Một đại diện cho ADK từ chối bình luận.

Việc tự báo cáo của công ty về việc có liên quan đến hành vi sai trái có thể nhận được sự khoan hồng từ các cơ quan tư pháp khi hình phạt được đưa ra.

Trong vụ bê bối hối lộ trước đó, Haruyuki Takahashi, cựu quan chức điều hành Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo, người từng là Giám đốc Điều hành Dentsu Inc, đã bị bắt vào tháng 8 vì nghi ngờ nhận hối lộ từ các nhà tài trợ cho Thế vận hội.

Các giám đốc điều hành của ADK, nhà bán lẻ quần áo Aoki Holdings và hãng xuất bản Kadokawa cũng đã bị bắt vì liên quan đến vụ bê bối hối lộ.

Dentsu Inc là một phần của chi nhánh nội địa thuộc Tập đoàn Quảng cáo khổng lồ Dentsu Group có hoạt động kinh doanh quốc tế rộng lớn.

Hoài Phương