Theo TI, kênh YouTube này được tạo vào ngày 26/2, đã đăng tải các video có tính phỉ báng cao chống lại các tổ chức chống tham nhũng đang hoạt động tại Cộng hòa Dân chủ Congo. TI khẳng định, kênh này không có mối quan hệ nào với TI.

"Chúng tôi lên án cuộc tấn công nhằm vào xã hội dân sự độc lập và tình đoàn kết của các cá nhân, tổ chức được nhắm mục tiêu trong video.

Chúng tôi đã báo cáo kênh này với YouTube vì tội mạo danh. Các chiến dịch thông tin sai sự thật chống lại xã hội dân sự độc lập không nên có chỗ trên phương tiện truyền thông xã hội và phải được các nền tảng liên quan nhanh chóng xóa bỏ", TI cho biết trong một thông cáo ngày 28/2.

Tuyên bố của TI không xác định các nhóm chống tham nhũng cụ thể của Congo đang bị nhắm mục tiêu, nhưng Cộng hòa Dân chủ Congo có một số tổ chức như vậy, bao gồm OCIDC, ODEP và APLC.

Kênh YouTube giả mạo xuất hiện trong bối cảnh mối quan tâm mới đến doanh nhân Dan Gertler - một cộng sự thân cận của cựu Tổng thống Joseph Kabila và sự xuất hiện của 2 người tố giác ngân hàng Afriland First Bank là các kiểm toán viên Gradi Koko Lobanga và Navy Malela - những người đã đồng ý làm chứng về các hoạt động của Gertler bất chấp hậu quả đối với sự an toàn của chính họ.

Ngọc Anh