Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Bernardo Arevalo đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 8 năm ngoái, sau chiến dịch tranh cử tập trung chủ yếu vào việc tăng cường tính minh bạch và chống tình trạng tham nhũng tràn lan ở quốc gia đông dân nhất Trung Mỹ.

Quyết định cách chức Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Maria Jose Iturbide diễn ra sau khi bà này thừa nhận việc con gái 28 tuổi không tuân thủ các quy định trong việc sử dụng phương tiện và dịch vụ an ninh dành cho Bộ.

Đây là lần đầu tiên một quyết định cách chức được ban hành trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bernardo Arevalo, sau chưa đầy 100 ngày đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Trong một tuyên bố ngày 7/4, Tổng Thư ký của Phủ Tổng thống nói rằng, Tổng thống Bernardo Arevalo đã đưa ra quyết định cứng rắn để thực hiện cam kết của chính quyền và khẳng định quyết tâm không khoan nhượng đối với hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn, tài nguyên nhà nước cũng như tham nhũng.

Ông Bernardo Arevalo là một học giả và cựu nhà ngoại giao. Trong chiến dịch tranh cử, ông cam kết chống tham nhũng, tăng chi tiêu công, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và giáo dục, đồng thời sẽ ưu tiên một chương trình nghị sự minh bạch đầy tham vọng.

Sau nhiều cản trở từ phe đối lập và nỗ lực của ông Bernardo Arevalo để đi đến ngày trọng đại là lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 15/1, tân Tổng thống Guatemala đã nhấn mạnh cam kết chống tham nhũng.

Chiến thắng của ông Arevalo được coi là một bước ngoặt đối với Guatemala. Thế nhưng, nhà lãnh đạo 65 tuổi này phải đối mặt với cuộc đấu tranh khó khăn để đáp ứng những kỳ vọng cao và ban hành một chương trình nghị sự chống tham nhũng sâu rộng trong Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Những thách thức mà ông Arevalo phải đối mặt trong quá trình nắm quyền lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất Trung Mỹ là rất lớn, bao gồm tham nhũng tràn lan, chi phí sinh hoạt tăng cao và bạo lực băng đảng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng di cư sang Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Guatemala Bernardo Arevalo cũng phải đối mặt với một cuộc chiến giành quyền kiểm soát các thể chế vốn nằm trong tay phe đối lập.
Đức Anh