Ông Benjamin phải đối mặt với cáo buộc đã đánh đổi quyền lực của mình với tư cách là Thượng Nghị sĩ tiểu bang để lấy những đóng góp cho chiến dịch tranh cử.

Trong phiên điều trần trước khi xét xử, ông J. Paul Oetken, một thẩm phán tòa án quận, đã ấn định ngày xét xử là 23/1/2023 tại Manhattan.

Luật sư của Benjamin, ông Barry Berke tuyên bố, sẽ chẳng có phiên tòa nào cả, bởi trước khi tới thời hạn đó, ông sẽ chứng minh những cáo buộc của công tố viên đối với ông Benjamin là quá mức.

Vụ bắt giữ đã phá vỡ kế hoạch tranh cử của bà Thống đốc bang New York Kathy Hochul. Benjamin cũng đã từ chức Phó Thống đốc ngay vào ngày bị bắt.

Ông Berke cho biết: “Chúng tôi tin rằng đây là vụ án tham nhũng chính trị quyết liệt nhất từng được xét xử. Song, các cáo buộc của bên công tố không phải là một tội danh”.

Chính phủ cáo buộc ông Benjamin đã nhận các khoản đóng góp vận động tranh cử từ một nhà phát triển bất động sản để đổi lấy một thỏa thuận. Trong đó, ông Benjamin sẽ sử dụng quyền lực của mình, với tư cách là Thượng Nghị sĩ bang, để nhận khoản tài trợ 50.000 USD từ công quỹ cho một tổ chức phi lợi nhuận được kiểm soát bởi nhà phát triển bất động sản đó.

Luật sư cho biết, các phiên tòa trước đó đã chỉ ra rằng, những gì xảy ra giữa ông Benjamin và nhà phát triển bất động sản không phải là bất hợp pháp.

Ông Berke nói thêm: “Đó hoàn toàn không phải là hành vi phạm tội. Bản cáo trạng sẽ và nên bị bác bỏ”.

Đáp trả lập luận này, trợ lý Luật sư Hoa Kỳ David Abramowicz nói rằng các công tố viên đã xem xét rất kỹ về những trường hợp mà ông Berke viện dẫn.

“Chúng tôi tin rằng không có bất kỳ cơ sở nào để bác bỏ cáo trạng,” ông cho hay.

Cựu Phó Thống đốc Benjamin rời tòa án mà không bình luận gì thêm.

Vào tháng 9/2021, ông Benjamin, khi đó là nhà lập pháp của bang, đã được bà Hochul bổ nhiệm làm Phó Thống đốc sau khi bà đắc cử chức Thống đốc bang New York thay ông Andrew Cuomo, người đã phải từ chức vì những cáo buộc liên quan tới bê bối quấy rối tình dục.
Khánh Linh (Theo AP News)