Báo cáo là cơ hội để các thành viên Đảng Dân chủ đưa ra biện luận chống lại Tổng thống sau nhiều tuần lấy lời khai, thu thập tài liệu và cũng được mong đợi trở thành cơ sở cho các bài viết luận tội mà Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ xem xét.

Các nhà lập pháp dự kiến có thể xem báo cáo vào tối nay (02/12), các nguồn tin cho hay. Ủy ban đã lên kế hoạch cho một cuộc họp vào ngày mai (03/12) để phê duyệt báo cáo và chuyển nó đến Ủy ban Tư pháp trước phiên điều trần luận tội đầu tiên của hội đồng vào thứ Tư (04/12).

Chủ tịch Tình báo Hạ viện, ông Adam Schiff, cho biết Ủy ban của ông dự kiến công bố báo cáo ngay sau Lễ Tạ ơn và sẽ tóm tắt những phát hiện của hội đồng từ cuộc điều tra kéo dài hai tháng đối với ông Trump và Ukraine mà đã có nhiều nhân chứng làm chứng công khai.

Cuộc điều tra luận tội của các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện dựa trên đơn tố giác của một quan chức tình báo Mỹ về những nỗ lực mà Trump đã thực hiện để gây sức ép buộc Ukraine điều tra các đối thủ chính trị của ông, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng cử viên hàng đầu năm 2020. Không có bằng chứng nào về các hành vi vi phạm của ông Biden.

Các nhà điều tra luận tội đã cách chức 17 người - hầu hết trong số họ là những nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Bộ Ngoại giao, những chuyên gia của Hội đồng An ninh Quốc gia và một trung tá trong Quân đội Hoa Kỳ - và tiến hành hai tuần điều trần công khai đối với nhiều nhân chứng tương tự khác.

Nhà trắng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã từ chối tuân thủ trát hầu hòa. Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, Đảng Dân chủ New York, người sẽ giám sát các giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội trong phiên điều trần mà bắt đầu vào tuần này. Ông trao đổi với Nhà Trắng vào hôm thứ Sáu (29/11) rằng họ phải đưa ra câu trả lời dứt khoát liệu có tham gia hay không trước 5h chiều ngày 06/12.

Thu Uyên (Theo CNN News)