Ông Omar al-Bashir bị thẩm vấn theo Luật Chống rửa tiền và Chống tài trợ cho khủng bố. Trước đó, ông al-Bashir bị Toà án Hình sự quốc tế truy nã về các tội danh tội ác chiến tranh và diệt chủng.
 
Cách đây vài ngày, ngày 2/5, Tổng Chưởng lý của Sudan, ông Al-Waleed Sid-Ahmed Mahmoud đã ra lệnh thẩm vấn ông al-Bashir trong bối cảnh những người biểu tình tiếp tục tập trung khắp các con phố ở Thủ đô Khartoum để yêu cầu thiết lập một Chính phủ dân sự.
 
Họ cũng yêu cầu xét xử các nhân vật cộm cán của chế độ cũ. Rất đông người biểu tình đã tập trung tuần hành ở trước trụ sở quân đội ở Khartoum kể từ hôm 6/4.
 
Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC), do Trung tướng Abdel-Fattah Al-Burhan lãnh đạo, được giao nhiệm vụ điều hành các vấn đề của đất nước sau sự sụp đổ của chế độ cựu Tổng thống al-Bashir.
 
Mặc dù TMC và những người biểu tình đã đạt được thống nhất thành lập một hội đồng cầm quyền chung, nhưng họ chưa có được tiếng nói chung về thành phần của hội đồng. Trong khi người biểu tình đòi hỏi đa số thành viên của hội đồng là dân sự thì quân đội lại muốn phần lớn trong số đó là các tướng lĩnh.

Ngọc Anh